ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดร่วง 98.99 จุดหลังฟิทช์ขู่หั่นเครดิตสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 20, 2012 06:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (19 ธ.ค.) หลังจากฟิทช์ เรทติ้งส์ เตือนว่า สหรัฐอาจจะสูญเสียอันดับความน่าเชื่อถือ AAA หากไม่สามารถทำข้อตกลงเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลัง (fiscal cliff) ได้ นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากรายงานตัวเลขสร้างงานที่หดตัวลงของสหรัฐ

ดัชนีเฉลี่ยอุปตสาหกรรมดาวโจนส์ปรับตัวลง 98.99 จุด หรือ 0.74% ปิดที่ 13,251.97 จุด ดัชนี S&P 500 ลดลง 10.98 จุด หรือ 0.76% ปิดที่ 1,435.81 จุด และดัชนี Nasdaq ลดลง 10.17 จุด หรือ 0.33% ปิดที่ 3,044.36 จุด

ในช่วงแรกนั้น ตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้นขานรับข่าวที่ว่าสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ได้ปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซสู่ระดับ B- โดยแนวโน้มมีเสถียรภาพ จากเดิมที่ "ผิดนัดชำระหนี้บางส่วน" ซึ่งการดำเนินการของ S&P ในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากมีความคืบหน้าในช่วงบวกในช่วงที่ผ่านมาเกี่ยวกับวิกฤตหนี้สินกรีซ เช่น การที่ยูโรกรุ๊ปอนุมัติการเบิกจ่ายเงินช่วยเหลืองวดต่อไป และแผนการซื้อคืนตราสารหนี้ที่ประสบความสำเร็จ

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากสถาบัน Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี เปิดเผยว่าดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนีเดือนธ.ค.ปรับตัวขึ้นแตะ 102.4 จากระดับ 101.4 ในเดือนพ.ย. โดยเป็นการปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน ข้อมูลล่าสุดแสดงให้เห็นว่า เยอรมนี ซึ่งมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่สุดในยุโรป ยังคงปรับตัวดีกว่าประเทศอื่นๆในยูโรโซน ท่ามกลางวิกฤตหนี้ภูมิภาค

แต่ตลาดอ่อนแรงลงในช่วงท้าย เนื่องจากนักลงทุนเริ่มกลับมาวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะหน้าผาการคลังของสหรัฐ หลังจากฟิทช์ เรทติ้งส์ เตือนว่า สหรัฐอาจจะสูญเสียอันดับความน่าเชื่อถือ AAA หากสภาคองเกรสและทำเนียบขาวไม่สามารถทำข้อตกลงเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลังได้

ความเคลื่อนไหวของฟิทช์ได้สั่นคลอนความเชื่อมั่นของนักลงทุน ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้นักลงทุนเพิ่งจะขานรับข่าวที่ว่าประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้ยอมรับข้อตกลงการขึ้นภาษีประชาชนที่มีรายได้กว่า 400,000 ดอลลาร์ ขณะที่นายจอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้แสดงความคาดหวังว่าจะสามารถบรรลุข้อตกลงทั้งหมดได้ก่อนเทศกาลคริสต์มาส

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันหลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านอยู่ที่ 861,000 ยูนิตในเดือนพ.ย. ลดลง 3% จากระดับ 888,000 ยูนิตในเดือนต.ค. ส่งสัญญาณว่าการฟื้นตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์สหรัฐยังไม่มั่นคงนัก

หุ้นอัลโค อิงค์ ผู้ผลิตอลูมิเนียมรายใหญ่ระดับโลก ร่วงลง 3% หลังจากมูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือของอัลโค

หุ้นอเมริกัน เอ็กซ์เพรส ร่วงลง 1.8%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ