ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ดัชนีความเชื่อมั่นเยอรมนีสดใสหนุนฟุตซี่ปิดบวก

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 20, 2012 07:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดบวกเมื่อคืนนี้ (19 ธ.ค.) หลังจากมีรายงานว่าดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนีเดือนธ.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2

ทั้งนี้ ดัชนี FTSE 100 เพิ่มขึ้น 25.69 จุด หรือ 0.43% ปิดที่ 5,961.59 จุด หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 5,935.90-5,977.82 จุด

สถาบัน Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี เปิดเผยว่าดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนีเดือนธ.ค.ปรับตัวขึ้นแตะ 102.4 จากระดับ 101.4 ในเดือนพ.ย. โดยเป็นการปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน ข้อมูลล่าสุดแสดงให้เห็นว่า เยอรมนี ซึ่งมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่สุดในยุโรป ยังคงปรับตัวดีกว่าประเทศอื่นๆในยูโรโซน ท่ามกลางวิกฤตหนี้ภูมิภาค

หุ้นกลุ่มธนาคารดีดตัวขึ้น โดยหุ้น HSBC พุ่งขึ้น 2% หุ้นลอยด์ แบงกิ้ง ทะยานขึ้น 4.4%

สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษ (ONS) เปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อรายปีของอังกฤษในเดือนพ.ย.ยังคงอยู่ที่ 2.7% ซึ่งเป็นระดับเดียวกันกับอัตรารายปีในเดือนต.ค.

ONS ระบุว่าราคาอาหารที่ปรับเพิ่มขึ้นในเดือนพ.ย. ประกอบกับการใช้จ่ายภาคครัวเรือนที่สูงขึ้นจากปีก่อน เป็นปัจจัยที่ส่งผลให้เงินเฟ้อรายปีอยู่ที่ระดับสูง แม้ว่าราคาพลังงานร่วงหนักขึ้นในช่วงดังกล่าว เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ส่วนเงินเฟ้อพื้นฐานรายปีในเดือนพ.ย. ที่ไม่รวมราคาอาหารและพลังงาน ยังคงอยู่ที่ 2.6%

ทั้งนี้ เงินเฟ้อรายปีของอังกฤษยังคงสูงกว่าเป้า 2% ที่ธนาคารกลางอังกฤษกำหนดไว้ และคาดกันว่าตัวเลขเงินเฟ้อจะยังคงอยู่ที่ระดับสูงในช่วงหลายปีข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ