ตลาดหุ้นยุโรปขยับขึ้น ขานรับสหรัฐปรับเพิ่มประมาณการ GDP ไตรมาส 3

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 20, 2012 22:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปดีดตัวขึ้น โดย ณ เวลา 13.49 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ ดัชนี Stoxx Europe 600 ขยับขึ้น 0.1% แตะที่ 281.76 จุด หลังจากสหรัฐได้ปรับเพิ่มการประมาณการผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประจำไตรมาส 2 อย่างไรก็ตาม ภาวะการซื้อขายเป็นไปอย่างผันผวน เนื่องจากนักลงทุนระมัดระวังการซื้อขายก่อนที่จะรับทราบผลการเจรจาเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลัง (fiscal cliff) ในสหรัฐ

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่สามของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่แท้จริงประจำไตรมาส 3 ปี 2555 โดยระบุว่า จีดีพีที่แท้จริงประจำไตรมาส 3 ขยายตัว 3.1% ซึ่งเป็นปรับเพิ่มขึ้นจากการประมาณการครั้งก่อนที่ 2.7% นอกจากนี้ ตัวเลขดังกล่าวยังมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ที่ 2.7% เนื่องจากอัตราการอุปโภคบริโภคส่วนบุคคลและยอดการส่งออก ขยายตัวได้ดีเกินคาด

ทั้งนี้ อัตราการอุปโภคบริโภคส่วนบุคคล ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 2 ใน 3 ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมของสหรัฐนั้น ขยายตัว 1.6% เมื่อเทียบกับการประมาณการครั้งแรกที่ 1.4% และเทียบกับไตรมาส 2 ที่ขยายตัว 1.5% ขณะที่ยอดส่งออกขยายตัว 1.9% ซึ่งเป็นการปรับเพิ่มขึ้นจากการประมาณครั้งก่อนที่ระบุว่าขยายตัวเพียง 1.1% ส่วนยอดการนำเข้าลดลง 0.6% ตรงข้ามกับการประมาณการครั้งก่อนที่ระบุว่าขยายตัว 0.1% และเทียบกับไตรมาส 2 ที่ขยายตัว 2.8%

อย่างไรก็ตาม ภาวะการซื้อขายเป็นไปอย่างผันผวน เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะหน้าผาการคลังของสหรัฐ หลังจากทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ จะวีโต้ข้อเสนอ “แผนสอง" ของนายจอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ที่เกี่ยวกับหน้าผาทางการคลัง หรือมาตรการปรับขึ้นภาษีและลดรายจ่ายจะมีผลบังคับใช้พร้อมกันในวันที่ 1 ม.ค. 2556

หุ้นอิริคสันร่วงลง 2.4% ขณะที่หุ้นยูบีเอสดิ่งลง 1.1%

ส่วนหุ้นพีเอสเอ เปอร์โยต์ ซีตรอง พุ่งขึ้น 2.6% หุ้นอัลคาเทล-ลูเซนท์ ปรับตัวขึ้น 1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ