คณะทำงานศึกษาประชามติประชุมนัดแรก/จับตาการประชุมบอร์ดส.อ.ท.วันนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 24, 2012 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นการเมืองที่น่าสนใจวันนี้ จับตาการประชุมนัดแรกของคณะทำงานศึกษาแนวทางการทำประชามติเพื่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ที่แต่งตั้งโดยคณะรัฐมนตรี โดยมีกรอบการหารือ 4 ประเด็นหลัก คือ 1.พิจารณาข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการออกประชามติและการจัดเวทีประชาเสวนาว่าสามารถดำเนินการควบคู่กันได้หรือไม่ 2.การแบ่งหน้าที่ของหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง คือ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงยุติธรรม กระทรวงศึกษาธิการ และคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)

3.การตั้งคำถามในการออกเสียงประชามติควรเป็นหน้าที่ของกระทรวงใด และ 4.กำหนดเวลาที่เหมาะสมในการลงประชามติเพื่อนำเสนอให้ ครม.ดำเนินการออกพระราชกฤษฎีกาให้มีการออกเสียงประชามติต่อไป

  • ศาลฎีกา แผนกคดีเลือกตั้ง นัดฟังคำสั่งชี้ขาดกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) มีมติให้ใบเหลืองแก่ พ.ต.อ.สามารถ ม่วงศิริ ส.ส.กทม. เขต 28 พรรคประชาธิปัตย์ เข้าข่ายมีส่วนเกี่ยวข้องกับการให้เงินแก่ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง เพื่อจูงใจไปให้ลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง และรู้เห็นเป็นใจให้เจ้าหน้าที่ของรัฐใช้ตำแหน่งที่โดยมิชอบ รอติดตามว่าวันนี้ศาลฎีกาจะมีคำสั่งอย่างไร
  • คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) จะเปิดบัญชีทรัพย์สินรัฐมนตรีที่เข้ารับตำแหน่งใน "ครม.ยิ่งลักษณ์ 3" จำนวน 23 คน และอดีตรัฐมนตรีที่พ้นจากตำแหน่งไปด้วย
  • เปิดประชุมสภาสมัยสามัญนิติบัญญัติวันแรก แต่วันนี้สภาฯ ยังไม่มีวาระเด็ดอะไรที่จะเข้าสู่การพิจารณา มีเพียงนายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา เรียกประชุม ส.ว.รับทราบผลการดำเนินงานของหน่วยงานราชการ เช่น ผลการดำเนินการของสำนักงานอัยการสูงสุดตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 ของวุฒิสภา
  • นายอุดมเดช รัตนเสถียร ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล ระบุว่า ในวันนี้จะมีการประชุมวิปรัฐบาล เพื่อเตรียมการไปสู่วันนัดประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรก วันที่ 26 ธ.ค.
  • ภารกิจของนายกรัฐมนตรีวันนี้ ช่วงเช้า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะบันทึกเทปอวยพรเนื่องในเทศกาลปีใหม่ 2556 ที่ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียรัฐบาล จากนั้นช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานการประชุมคณะหัวหน้าส่วนราชการระดับปลัดกระทรวง ที่กระทรวงพลังงาน โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเตรียมเสนอยุทธศาสตร์สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวให้ได้ 2 ล้านล้านบาท ในปี 2558 หากนายกฯ เห็นด้วยกับยุทธศาสตร์ ก็จะของบเพิ่มอีก 5,000 ล้านบาท เพื่อทำตลาดให้เป็นไปตามเป้าหมาย และในที่ประชุมจะมีการเสนอแผนและมาตรการดูแลความปลอดภัยในช่วงเทศกาลปีใหม่ให้พิจารณาด้วย
  • นายชิเกะคะสุ ซะโต เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ ที่ห้องรับรอง ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ ที่สำนักงาน ก.พ.ร. ถนนพิษณุโลก กรุงเทพฯ
  • น.ส.ศันสนีย์ นาคพงศ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวการเตรียมจัดงานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2556 ทำเนียบรัฐบาล ที่ศูนย์แถลงข่าวรัฐบาล ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล ติดตามว่าปีนี้รัฐบาลจะมีไฮไลท์อะไรเด็ดๆ ออกมาดึงดูดความสนใจเพื่อสร้างสีสันให้แก่วันเด็กปี 2556 นอกเหนือไปจากการอนุญาตให้เด็กๆ เข้าไปนั่งถ่ายรูปที่ห้องทำงานของนายกรัฐมนตรี ซึ่งทำมาเป็นประจำทุกยุคทุกสมัย
  • ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการประสานงานเพื่อจัดให้มีโฉนดชุมชน ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • นายตีแยรี วีโต เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฝรั่งเศสประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี ที่อาคารราชวัลลภ กระทรวงศึกษาธิการ
  • สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.)เครือข่ายผู้ประสบภัยสึนามิ จัดงาน "ความเสี่ยงประเทศไทยกับภัยพิบัติโลก ในโอกาสรำลึก 8 ปีสึนามิ" โดยมีนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน รวมทั้งยังมีงานเสวนาเกี่ยวกับแนวโน้มการเตรียมตัวรับภัยพิบัติในอนาคต โดยนักวิชาการที่น่าสนใจ เช่น ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผอ.ศูนย์การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศและภัยพิบัติ ม.รังสิต, นายธนวัฒน์ จารุพงษ์สกุล นักวิชาการจากหน่วยศึกษาพิบัติภัยและข้อสนเทศเชิงพื้นที่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • คณะกรรมการบริหารของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) นัดเรียกประชุมพร้อมกันทั้ง 2 ชุด ในเวลา 15.00 น. โดยชุดของนายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานส.อ.ท. นัดที่ห้อง Meeting Room 1-2 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ขณะที่ชุดของนายธนิต โสรัตน์ รองประธาน ส.อ.ท. นัดหมายประชุมที่ห้องนภาลัย โรงแรมดุสิตธานี ต้องจับตาดูการวัดกำลังครั้งนี้ใครจะแน่กว่ากัน
  • เช้านี้ ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ แถลงผลงานวิจัย 3 เรื่อง คือ 1.การเตรียมพร้อมรับมือค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาททั่วประเทศของผู้ประกอบการ SMEs 2.แนวโน้มอุตสาหกรรมประกันภัยปี 2556 และ 3.แนวโน้มการขยายตัวเศรษฐกิจไทยปี 2556 ที่มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
  • นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เป็นประธานการประชุมโครงสร้างพื้นฐานเชื่อมบ้านพุน้ำร้อนกับอีสเทิร์นซีบอร์ด ซึ่งโครงการนี้เกี่ยวข้องกับการเชื่อมโยงระบบขนส่งสินค้าระหว่างไทย-พม่า และเป็นส่วนหนึ่งของการเชื่อมต่อโครงการก่อสร้างท่าเรือทวายของพม่า และเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจแห่งใหม่ เพราะถือเป็นโครงการขนาดใหญ่มีความสำคัญระดับประเทศ
  • กรมสรรพากร และประธานกรรมการ บริษัทไทยดิจิตอลไอดี ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงการให้บริการออกใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์สำหรับการจัดทำ e-Tax Invoice ที่กรมสรรพากร
  • นางอโณทัย คล้ามไพบูลย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ บมจ. กสท โทรคมนาคม เปิดตัวบริการ CAT e-entertainment ที่ กสท โทรคมนาคม ถ.แจ้งวัฒนะ
  • ธนาคาร ซีไอเอ็มบีไทย (CIMBT) แถลงทิศทางธุรกิจปี 56
  • กองบัญชาการตำรวจนครบาล นัดหมาย ผู้ประกอบการสถานบริการ กว่า 2,000 ราย เข้าร่วมประชุม ที่สโมสร ตำรวจ ถนนวิภาวดี-รังสิต เพื่อหารือและวางมาตรการด้านความปลอดภัย ดูแลนักท่องเที่ยว ที่แต่ละแห่ง จัดงานส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่
  • กรุงเทพมหานคร กำหนดจัดกิจกรรมเฉลิมฉลอง วันคริสต์มาสและปีใหม่ พร้อมชม อุโมงค์ไฟ LED กิจกรรมหนึ่งใน "งานประดับไฟเทศกาลปีใหม่ กรุงเทพมหานคร 2556" ณ บริเวณด้านหน้าศูนย์การค้าเกษร สี่แยกราชประสงค์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ