(เพิ่มเติม) ปธ.ตลาดหุ้นลาวเผยมีบริษัทเตรียมเข้าจดทะเบียนเพิ่มไม่ต่ำกว่า 3 รายในปี 56

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 25, 2012 13:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รองศาสตราจารย์เดดพูวัง มูลรัตน์ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ตลาดหลักทรัพย์ลาว กล่าวว่า ขณะนี้มีบริษัทที่เตรียมตัวจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นลาวไม่ต่ำกว่า 3 รายภายในปี 56 ได้แก่ เปโตรเทรด, ดาวเรือง และ การบินลาว เป็นต้น ซึ่งจะทำให้ตลาดหุ้นลาวมีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวม(มาร์เก็ตแคป)เพิ่มสูงขึ้นและมีความน่าสนใจมากขึ้นจากปัจจุบัน

นอกจากนี้ ยังมีบริษัทลาวโทรคมนาคมที่อยู่ระหว่างการเตรียมการ และมีบริษัทที่ได้มีการติดต่อชักชวนเพื่อให้เข้ามาจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพลาวคือบริษัทร่วมทุนกับเครือน้ำตาลมิตรผลของไทย

"มองว่าหลังจากมีบริษัทเข้าตลาดเพิ่มขึ้นจะทำให้ตลาดหลักทรัพย์ลาวมีความคึกคักมากขึ้นกว่าเดิมโดยที่ปัจจุบันมี Market cap อยู่ที่ 1 พันกว่าล้านเหรียญสหรัฐ และมี Volume อยู่ที่ประมาน 2 แสนหุ้นต่อวัน ความต้องการที่จะเข้ามาซื้อมีมาก แต่ผลิตภัณฑ์ในตลาดมีน้อย หากมีการเพิ่มผลิตภัณฑ์เข้าไปก็จะทำให้ตลาดดูดีมากกว่านี้"ประธานตลาดหลักทรัพย์ลาว กล่าว

ในปี 56 จะมีบริษัทที่ปรึกษาทางการเงินเข้ามาเปิดให้บริการในประเทศลาวเพิ่มขึ้นอีก 2 บริษัท ได้แก่ บริษัท แอสเซ็ท โปร แมเนจเม้นท์ ซึ่งเป็นบริษัทของไทย ส่วนอีกบริษัทหนึ่งยังไม่แน่นอน จากเดิมที่มีบริษัทที่ปรึกษา 2 ราย และคาดว่าจะมีการเริ่มให้บริการส่งคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์ผ่านอินเตอร์เน็ต(อินเตอร์เน็ตเทรดดิ้ง)ได้ในปีหน้า

รองศาสตราจารย์เดดพูวัง กล่าวอีกว่า ตลาดหลักทรัพย์ลาวคงเข้าเชื่อมโยงการซื้อขายใน Asean linkage ไม่ทันที่กำหนดไว้ในปี 58 เพราะคาดว่าจะไม่สามารถทำตามข้อกำหนดทั้ง 4 ข้อที่ได้มีการตกลงกันไว้ แต่คาดว่าจะสามารถเข้าเชื่อมโยงได้ในช่วงปี 63 โดยมองว่าการลงนามต่อสัญญาความร่วมมือกับตลาดหลักทรัพย์ไทยล่าสุดในวันนี้จะช่วยสนับสนุนให้ความรู้ และพัฒนาตลาดหลักทรัพย์ลาวให้มีคุณสมบัติครบถ้วนเพื่อเข้าซื้อขายใน Asean linkage ได้ในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ