KBANK เผยมีดีลตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานระดมทุน 5 พันลบ.ปี 56

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 25, 2012 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวศิน วณิชย์วรนันต์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) เปิดเผยว่า ในปี 56 ธนาคารยังมีดีลงานที่ปรึกษาทางการเงินในการจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure Fund) อีก 1 แห่ง เป็นธุรกิจด้านพลังงาน ขนาดกองทุนราว 5 พันล้านบาท จากในปีนี้มีงานการตั้ง Infrastructure Fund ของ บมจ.โซลาร์ เพาเวอร์ วงเงิน 5 พันล้านบาท แต่ขณะนี้ยังติดกฎระเบียบ และหลักเกณฑ์ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และกรมสรรพากร

นอกจากนี้ ยังมีดีลที่ปรึกษาทางการเงินในการควบรวมกิจการ (M&A) โดยได้รับผลดีจากการที่ธนาคารได้เป็นพันธมิตรกับธนาคารท้องถิ่นในประเทศต่างๆ เช่นญี่ปุ่น และภูมิภาคอาเซียน ทำให้การดำเนินการ M&A จะเริ่มจากการทำ Business Matching ก่อน ซึ่งพบว่านักลงทุนญี่ปุ่นสนใจการลงทุนในธุรกิจอาหารและอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทย

"ปีหน้าในส่วนของสารงานบรรษัทธุรกิจ มีดีล IPO รออยู่แล้ว 7 ดีล ส่วนจะปิดดีลได้เมื่อไรคงขึ้นอยู่กับภาวะตลาดว่าเอื้ออำนวยหรือไม่ ส่วนด้าน Capital market มีอยู่ 9 ดีล เป็นมูลค่ารวม 2.5 หมื่นล้านบาท และงาน Funding 110 ดีล เป็นมูลค่า 4 แสนล้านบาท"นายวศิน กล่าว

สำหรับปัจจัยเสี่ยงในปี 56 มองว่ามี 3 ปัจจัย คือ ความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนที่จะมีความผันผวนมากขึ้น จากการที่มีปริมาณเงินไหลเข้าสู่ภูมิภาคเพิ่มมากขึ้น ความเสี่ยงจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์มีความผันผวน เนื่องจากมีเงินไหลเข้ามาเก็งกำไร และความเสี่ยงจากการผิดนัดชำระหนี้จากการดำเนินธุรกิจ เพราะกลไกเศรษฐกิจของประเทศต่างๆยังไม่นิ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ