โบรกฯ เชียร์"ซื้อ"PTT แผนลงทุน 5 ปี-จับตาลอยตัวราคาก๊าซหนุนธุรกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 26, 2012 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ ส่วนใหญ่แนะ"ซื้อ"หุ้น บมจ.ปตท.(PTT) ระบุ แผนลงทุน 5 ปี(56-60)วงเงิน 366,474 ล้านบาท เน้นขยายธุรกิจพลังงานในต่างประเทศเพิ่มกำลังการผลิตในอนาคต นอกจากนี้ยังมีการลงทุนธุรกิจถ่านหิน และโรงไฟฟ้าช่วยสนับสนุนให้ผลประกอบการของบริษัทในอนาคตเติบโตยิ่งขึ้น รวมทั้งจับตาหากรัฐบาลอนุมัติลอยตัวราคาก๊าซ LPG-NGV จะส่งผลให้การขาดทุนจากธุรกิจก๊าซ NGV ลดลง สามารถผลักดันรายได้และกำไรของกลุ่ม PTT เพิ่มขึ้น อาจมีการทบทวนราคาเป้าหมายใหม่

          โบรกเกอร์                   คำแนะนำ      ราคาเป้าหมาย(บาท/หุ้น)
          บล.ทรีนีตี้                      ซื้อ              409.00
          บล.ทิสโก้                      ถือ              335.00
          บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง(ประเทศไทย)  ซื้อ              392.00
          บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ซื้อ              374.00

นายฐาปน พานิช นักวิเคราะห์ สำนักวิจัย บล.ทิสโก้ ระบุว่า ขณะนี้ความชัดเจนเรื่องการปรับโครงสร้างราคาก๊าซ LPG และ NGV อยู่ เพราะเชื่อว่าจะเป็นตัวที่สามารถผลักดันให้ราคาหุ้น PTT ปรับขึ้นไปได้อีกหากปล่อยลอยตัวราคาก๊าซในประเทศตามราคาตลาดโลก ก่อนหน้านี้ภาครัฐมีความพยายามที่จะผลักดันมาหลายหนแล้วแต่ไม่สำเร็จ ขณะนี้จึงต้องดูว่าภายในปี 56 จะสามารถทำได้จริงหรือไม่ โดยมองว่าเรื่องนี้ยังมีประเด็นการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องค่อนข้างมาก

ปัจจัยราคาน้ำมันในปี 56 ที่จะมีผลต่อการดำเนินธุรกิจของกลุ่ม PTT นั้น คาดว่าราคาน้ำมันจะค่อนข้างทรงตัวนิ่งๆ โดยไม่ปรับเปลี่ยนไปจากระดับราคาน้ำมันในปีนี้มากนัก โดยจะทรงตัวอย่างนี้ต่อไปอีกระยะหนึ่ง ซึ่งเป็นผลมาจากผลิตภัณฑ์ที่มีมากขึ้น และปัญหาเศรษฐกิจทั่วโลกตกต่ำส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันไม่ได้เติบโตขึ้นมากนัก

"ส่วนมุมมองของเรามองว่าต่อไปนี้พวกหุ้นพลังงานที่สามารถปรับราคาขึ้นได้ต้องมาจากการขับเคลื่อนจากภายในเช่นโดยการ เพิ่ม Production ให้มากขึ้น"นายฐาปน กล่าว

สำหรับปี 56 ให้ราคาเป้าหมาย PTT ไว้ที่ 335 บาท แต่อาจมีการปรับราคาเป้าหมายใหม่หากมีความชัดเจนเรื่องของการปรับขึ้นราคาก๊าซ LPG และ NGV

ขณะที่ บล.ทรีนีตี้ระบุในบทวิเคราะห์ว่า มีมุมมองเป็นกลางต่อแผนลงทุนใน 5 ปี โดยงบลงทุนดังกล่าวจะเน้นการขยายธุรกิจพลังงานในต่างประเทศ เช่น แผนการลงทุนในเวียดนาม และอินโดนีเซีย โดยบริษัทยังอยู่ระหว่างการศึกษาโครงการต่างๆ อย่างไรก็ดี เรามองว่าธุรกิจถ่านหินจะช่วยเสริมรายได้และกำไรให้แต่กลุ่ม ปตท.ในอนาคต แม้ว่าสัดส่วนกำไรในปัจจุบันยังน้อยกว่า 5%

บริษัทยังอยู่ระหว่างการสำรวจโครงการใหม่ในกัมพูชา มองโกเลีย และมาดากัสการ์ ซึ่งจะช่วยเพิ่มกำลังการผลิตถ่านหินในอนาคต นอกจากนี้ เราเชื่อว่าการนำ Shale Gas มาใช้แทนถ่านหินในแถบเอเชียยังมีความเป็นไปได้ค่อนข้างน้อย เนื่องจากมีต้นทุนค่าขนส่งสูง จึงทำให้ความต้องการใช้ถ่านหินยังคงทรงตัวอยู่

อย่างไรก็ตาม เรามีมุมมองเป็นกลางต่อการเข้าร่วมทุนใน บริษัท ไทย โซล่าร์ รีนิวเอเบิล เนื่องจากส่วนแบ่งกำไรจากการลงทุน ไม่มีผลกระทบอย่างมีนัยะสำคัญต่อ ปตท แม้ว่าจะเป็นการนำไบโอดีเซลมาผลิตกระแสไฟฟ้า

ทั้งนี้ เรามองว่าราคา LPG และ NGV มีแนวโน้มลอยตัวหลังจาก AEC ในช่วงปี 58 หลังภาครัฐยังตรึงราคาไว้ ซึ่งจะทำให้ผลขาดทุนจากธุรกิจก๊าซ NGV ลดลง โดยเรายังคงประมาณการปี 55 ไว้ที่ 104,865 ล้านบาท ประเมินมูลค่าพื้นฐานปี 56 ที่ 409 บาท


แท็ก ก๊าซ lpg   (PTT)   ปตท.   NGV  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ