"อนุดิษฐ์"เผยทีโอทีเตรียมเปิดให้บริการ 3G ทั่วปท.-พร้อม 4G 24 ก.พ.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 2, 2013 08:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวว่า ในวันที่ 24 ก.พ.56 ทีโอที จะสามารถเปิดให้บริการ 3 จี ทั่วประเทศได้อย่างเต็มรูปแบบถือว่าเป็นการฉลองวันเกิดให้กับ ทีโอที ด้วย

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ทีโอที เหลือสถานีฐานที่ยังติดตั้งไม่เสร็จอยู่ที่ 700 สถานีฐาน จากทั้งหมดที่จะต้องติดตั้งกว่า 5 พันสถานีฐาน ทั้งนี้ มั่นใจว่า หาก ทีโอที เปิดให้บริการครบจำนวนสถานีฐานแล้ว จะทำให้ประสิทธิภาพในการให้บริการเหนือกว่าคู่แข่งแน่นอน

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ที่บริษัทเอกชนที่ร่วมทำ MVNO กับ ทีโอที ไม่ประสบความสำเร็จ แต่จะมีเพียง กลุ่มบมจ. สามารถ คอร์เปอเรชั่น (SAMART) เท่านั้นที่ดูเหมือนจะทำการตลาดได้ดีกว่ารายอื่น เนื่องจาก ที่ผ่านมา ทีโอที ติดปัญหาในเรื่องของสถานีฐานเพื่อให้บริการที่ยังไม่ครอบคลุมพื้นที่ จึงทำให้ผู้ให้บริการ MVNO ไม่สามารถทำการตลาดได้ ซึ่งก็เช่นเดียวกับ ทีโอที ที่ปัจจุบันยังไม่สามารถทำการประชาสัมพันธ์ได้อย่างเต็มที่

“ในวันที่ 24 ก.พ.56 นี้ ทีโอทีจะเปิดให้บริการ 3 จี อย่างเป็นทางการ พร้อมกับเปิดบริการ 4 จี ประมาณ 300 สถานีฐานในพื้นที่สำคัญ โดยการแบ่งคลื่น 2.1 GHz ที่ปัจจุบันทำ 3จี มาเปิดให้บริการ 4 จี ไปพร้อมกัน" น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าว

ในขณะที่แผนการดำเนินธุรกิจหลังหมดสัญญาสัมปทานระหว่าง ทีโอที กับ ADVANC นั้น สิ่งสำคัญที่ ทีโอทีจะต้องเป็นเป็นผู้ให้บริการโครงข่าย (เน็ตเวิร์กโพรวายเดอร์) ที่สมบูรณ์แบบที่สุด และในส่วนของทรัพย์สินหลังหมดสัญญาสัมปทานที่ ADVANC จะต้องคืนให้ ทีโอทีโดยการโอนอุปกรณ์โครงข่ายและทรัพย์สินตามสัญญาสัมปทาน (BTO) ในปี 2558 นั้น จะไม่รอเตรียมแผนในปีที่ ADVANC หมดสัญญาสัมปทาน เพราะสิ่งที่ ADVANC จะต้องลงทุนหรือติดตั้งบนโครงข่ายทั้งหมดจะต้องเป็นของทีโอที ซึ่งคงไม่ใช่เรื่องที่ ADVANC จะลงทุนเพิ่มแล้วเหลือเวลาใช้งานอีกเพียงแค่ช่วง 2-3 ปีนี้

ทั้งนี้ ทีโอที จะตั้งหน่วยธุรกิจใหม่ โดยจ้างบริษัทที่เป็นกลางสำหรับ ทีโอที และ ADVANC ขึ้นมา เพื่อรวมเอาเสาโทรคมนาคม และสถานีฐานที่ได้รับจากผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือเอกชนตามสัญญาร่วมการงาน มาให้เช่าใช้บริการเพื่อสร้างรายได้ พร้อมคำนวณเป็นมูลค่าทรัพย์สิน ในขณะที่การเปลี่ยนแปลงทรัพย์สินให้เป็นทุนหรือหุ้นนั้นก็ว่ากันไป โดยเชื่อว่า เมื่อดำเนินกิจการไปซักระยะและสามารถสร้างกำไรก็ต่อยอดเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ ทั้งนี้ การดำเนินงานจะต้องดำเนินไปให้ถูกต้องตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมและดำเนินงานในกิจการของรัฐพ.ศ.2535 (พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ) ด้วย

“บางคนบอกว่าให้รอสัมปทานใกล้หมดค่อยทำ แต่เราจะไม่รอ เพราะการเตรียมการไว้ล่วงหน้าก็จะเป็นเรื่องดีทั้ง ทีโอที และ ADVANC ที่จะได้ร่วมธุรกิจที่วิน วิน ทั้งคู่" น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ