THCOM พุ่ง 5.19% ขานรับทำสัญญาซื้อขายช่องสัญญาณดาวเทียมในจีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 2, 2013 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น THCOM ราคาพุ่งขึ้น 5.19% มาอยู่ที่ 24.30 บาท เพิ่มขึ้น 1.20 บาท มูลค่าซื้อขาย 169.96 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.10 น.โดยเปิดตลาดที่ 23.90 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 24.40 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 23.90 บาท

เช้านี้ นายวุฒิ อัศวเสริมเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บมจ.ไทยคม(THCOM) แจ้งว่า บริษัท ไอพีสตาร์ จำกัด(IPSTAR)ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทฯถือหุ้นอยู่ร้อยละ 99.96% ของทุนชำระแล้ว ได้เข้าทำสัญญากำหนดกรอบข้อตกลง (Framework agreement)กับบริษัท วาสซัคเซส โฮลดิ้ง ลิมิเต็ด (Vast) ซึ่งถือหุ้นทั้งหมดโดยบริษัท ซินเนอร์โทน คอมมิวนิเคชั่น คอร์ปอเรชั่น (Synertone) เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2555

ทั้งนี้ IPSTAR ตกลงที่จะขายช่องสัญญาณดาวเทียมทั้งหมดสำหรับประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนให้แก่ Vast และให้มีสิทธิในการใช้เกทเวย์(Gateway)ในประเทศดังกล่าวแก่ Vast ตลอดอายุการใช้งานของดาวเทียมไทยคม 4 (IPSTAR) ในการทำข้อตกลงต่างๆ ตามสัญญากำหนดกรอบข้อตกลง ซึ่งจะต้องกำหนดรายละเอียดต่อไปในสัญญญาหลัก(Definitive Agreement) และสัญญาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องนั้น คู่สัญญาได้รับความเห็นชอบจาก บริษัท ไชน่า เทเลคอม แซทเทลไลท์ คอมมิวนิเคชั่น จำกัด ซึ่งเป็นผู้ถือใบอนุญาตประกอบธุรกิจดาวเทียมในประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนแล้ว

Vast ตกลงจะชำระค่าตอบแทนสำหรับการซื้อช่องสัญญาณดาวเทียมดังกล่าว ซึ่งจะกำหนดหลักเกณฑ์และรายละเอียดไว้ในสัญญาหลักและสัญญาที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ส่วนSynertone ตกลงที่จะออกหุ้นใหม่และจัดสรรให้แก่ IPSTAR หรือบริษัทอื่นๆ ในกลุ่ม ที่จะระบุรายละเอียดไว้ในสัญญาหลัก (Definitive Agreement) ตาม และ/หรือ สัญญาที่เกี่ยวข้องอื่นๆต่อไป Vast ตกลงที่จะให้ส่วนแบ่งรายได้ (Revenue Sharing) จากการขายช่องสัญญาณดาวเทียมในประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ตามสัญญาหลัก และ/หรือ สัญญาที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ให้แก่ IPSTAR ตามที่จะได้ตกลงในรายละเอียดกันต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ