นักวิเคราะห์ฯ เตือนระวังตลาดหุ้นผันผวนสูงหลังดีดขึ้นเร็วรับ Fiscal Cliff คลี่คลายตามคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 2, 2013 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปริญทร์ กิจจาทรพิทักษ์ ผู้บริหารสายงานวิเคราะห์หลักทรัพย์และกลยุทธ์การลงทุน บล.เคทีบี(ประเทศไทย) กล่าวว่า ตลาดหุ้นอาจมีความผันผวนสูงขึ้นหลังจากที่ดีดตัวรับปัจจัยการเจรจาแก้สถานการณ์หน้าผาการคลัง(Fiscal Cliff)ของสหรัฐมีทางออกที่ดีตามคาด ทำให้ดัชนี SET ปรับตัวขึ้นไปยืนเหนือแนวต้านสำคัญที่ 1,400 จุดได้ เนื่องจากคาดว่าจะมีแรงขายทำกำไรสลับออกมา
"หลังจากการเจรจาแก้ปัญหา fiscal cliff และมีการปรับตัวของดัชนีขึ้นไปเหนือ 1,400 จุด มองว่าน่าจะมีความผันผวนใน Step ต่อไป เพราะจะมีเรื่องของแรงขายทำกำไรสลับออกมาเป็นปกติ แต่ต้องขึ้นอยู่กับความเร็วในการขึ้นของดัชนีหากมีการปรับตัวขึ้นเร็วมากๆ และถ้าหากดัชนีสามารถที่จะเร่งตัวขึ้นไปอีก จะส่งผลให้มีความผันผวนตามมา เพราะฉะนั้นกลยุทธ์การลงทุนจึงไม่แตกต่างจากปี 55 ที่ผ่านมา คือ ขึ้น ให้ ขาย, ลง ให้ ซื้อ ในช่วงที่มองว่าตลาดมีความผันผวนเป็นหลัก"นายปริญทร์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ภาพรวมการลงทุนตลอดทั้งปี 56 มองว่ายังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี เพราะมองว่าตัว Domestic ของประเทศเข็งแรงอยู่แล้ว แต่การที่ดัชนีปรับตัวขึ้นเยอะๆ โดยมีปัจจัยภายนอกมาสนับสนุน มองว่าจะส่งผลให้ตลาดมีความผันผวนมากขึ้น แต่ถ้าหากดัชนีปรับตัวสูงขึ้นโดยปัจจัยภายในประเทศ จะเป็นการปรับตัวขึ้นไปเรื่อยๆ จะทำให้ความผันผวนนั้นไม่สูงมากนัก

นายปริญทร์ แนะนำว่า การลงทุนในระยะนี้ควรจะเน้นหุ้นที่มีความปลอดภัย โดยควรจะให้น้ำหนักหุ้นกลุ่ม Big Cap เพราะก่อนหน้านี้ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นน้อยกว่าตลาดฯ และหุ้นในกลุ่มอื่น ๆ เช่น กลุ่มพลังงาน ส่วนหุ้นที่ควรหลีกเลี่ยงเข้าลงทุนในช่วงที่ดัชนีผันผวน คือหุ้นเก็งกำไร ซึ่งพื้นฐานของตัวหุ้นเองไม่ได้ดีเท่ากับหุ้นอื่นๆในตลาด เป็นหุ้นที่จะมีความเสี่ยงสูง เพราะหุ้นในกลุ่มนี้จะเป็นหุ้นที่ได้รับประโยชน์จากการปรับขึ้นของตลาดเท่านั้น

นายอดิศักดิ์ ผู้พิพัฒน์หิรัญกุล นักกลยุทธการลงทุน บล.ธนชาต กล่าวว่า ผลการเจรจาแก้ปัญหา Fiscal Cliff จะส่งผลกระทบที่ดีต่อตลาดหุ้นไปได้อีกไม่นานนัก เพราะตลาดตอบรับในความคาดหวังเชิงบวกไปแล้วตั้งแต่ก่อนหน้านี้ และเมื่อมีความชัดเจนออกมา ซึ่งก็เป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ เพียงแต่ในขณะนี้คงยังไม่มีเหตุผลที่จะขายหุ้นออกมา แต่หลังจากนี้คงจะเคลื่อนไหวตาม fundamental ของนักลงทุนเอง

คำแนะนำต่อการลงทุนในระยะนี้ ควรที่จะรอเข้าซื้อในจังหวะที่เหมาะสม เนื่องจากดัชนีปรับตัวขึ้นเร็วเกินไป ซึ่งจะทำให้ช่วงนี้ตลาดมีความผันผวนมาก โดยมองว่า SET Index อยู่ในจุดที่ overbought แล้ว เพราะฉะนั้นจะมีโอกาสที่จะพักฐานได้ตลอดเวลา และกองทุน LTF ก็น่าจะมีแรงขายเข้ามาบ้างในช่วงต้นปี

"หุ้นที่ปลอดภัยตอนนี้ไม่มี เพราะถ้าหาก SET ลงแล้วจะมีหุ้นตัวไหนสวนกระแสไม่ลงเลยก็ไม่น่าจะเป็นไปได้ แต่มองว่าควรเป็นการเลือกเล่นมากกว่า แต่หากตลาดไปไม่ไหวก็ควรจะมีการปรับพอร์ตการลงทุน โดยมีหุ้นที่แนะนำคือ BTS, CPF, INTUCH ADVANC,THCOM,TUF มองว่าหุ้นเหล่านี้น่าจะมีความเข็งแรงกว่าตลาด"นายอดิศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ