โบรกฯเชียร์"ซื้อ"BGH คาดกำไรปี 56 โตเด่นสุดจากเครือข่ายมากพร้อมรับ AEC

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 3, 2013 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ส่วนใหญ่ แนะนำ"ซื้อ"หุ้น บมจ.กรุงเทพดุสิตเวชการ(BGH)คาดแนวโน้มกำไรสุทธิในปี 56 เติบโตโดดเด่นที่สุดในกลุ่มโรงพยาบาล เป็นผลจากการขยายเครือข่ายโรงพยาบาลในเครือเป็นจำนวนมาก ตามแผนซื้อกิจการหรือควบรวมกิจการโรงพยาบาลขนาดเล็กในต่างจังหวัดหลายแห่ง จากปัจจุบันมีโรงพยาบาลในเครือมากถึง 29 แห่ง รวมถึงการขยายกิจการในประเทศเพื่อนบ้าน ทำให้ BGH มีความพร้อมรองรับผู้ป่วยที่มีแนวโน้มสูงขึ้นหลังการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC)ในปี 58 ได้ดีกว่าเครือโรงพยาบาลอื่น ๆ

ขณะที่แนวโน้มค่ารักษาพยาบาลที่จะปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วง 3 ปีจากนี้จะช่วยหนุนกำไรของ BGH ให้เติบโตด้วย

          โบรกเกอร์                   คำแนะนำ                       ราคาเป้าหมาย(บาท)
          บล.ทรีนิตี้                       ซื้อ                           136
          บล.บัวหลวง                     ซื้อ                           132
          บล.ดีบีเอสฯ                     ซื้อ                           130
          บล.เอเชียพลัส                   ซื้อ                           129
          บล.ฟิลลิป                     ทยอยซื้อ                         128
          บล.ไอร่า                   ซื้อเก็งกำไร                        115
          บล.เกียรตินาคิน                 ขาย                           100

นักวิเคราะห์ บล.บัวหลวง คาดการณ์ว่า กำไรสุทธิ BGH ในปี 56 จะอยู่ที่ 6.926 พันล้านบาท สูงขึ้นจากปี 55 ที่มีกำไรสุทธิ 6.342 พันล้านบาท เนื่องจากแผนธุรกิจที่มีการเข้าไป Takeover โรงพยาบาลขนาดเล็ก ทำให้มีเครือข่ายของโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น ปริมาณเตียงเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

รวมทั้งแนวโน้มการปรับค่ารักษาพยาบาลเพิ่มขึ้น จะช่วยผลักดันให้ธุรกิจมีกำไรเพิ่มขึ้น โดยประเมิน EPS เฉลี่ยเพิ่มขึ้นปีละ 20% ในระยะเวลา 3 ปี โดยในปี 56 จะมีกำไรต่อหุ้นอยู่ที่ 4.48 บาท/หุ้น สูงขึ้นจากปี 55 ที่จะอยู่ในระดับ 4.10 บาท/หุ้น

ขณะที่นักวิเคราห์ บล.ไอร่า มองว่า ผลประกอบการ Q4/55 ของ BGH จะเติบโตโดดเด่น ขณะที่ภาพรวมปี 56 คาดว่ากำไรเติบโตได้ราว 13% จากนโยบายเชิงรุกของผู้บริหารที่ตั้งเป้าขยายกิจการเครือข่ายของโรงพยาบาลในปัจจุบันและการซื้อหรือควบรวมกิจการเป็น 50 แห่งภายในปี 58 เพื่อรองรับ AEC จากปัจจุบัน BGH มีโรงพยาบาลในเครือ 29 แห่ง

ส่วนบทวิเคราะห์ บล.เอเชียพลัส เลือก BGH เป็น Top Pick ของกลุ่ม เนื่องจากคาดว่ากำไรปกติปี 56 จะเติบโตราว 17% สูงสุดในกลุ่มฯ บวกกับเครือโรงพยาบาล BGH มีความพร้อมด้านเครือข่ายมากสุดคือ 29 แห่ง อยู่ในไทย 27 แห่งและในกัมพูชา 2 แห่ง รวมทั้งปัจจุบันมี รพ.ที่ได้รับมาตรฐาน Joint Commission International(JCI)ในไทยทั้งสิ้น 12 แห่ง สูงสุดในเอเซีย และอยู่ระหว่างการขอมาตรฐาน JCI อีก 2 แห่งคือ รพ.พญาไท 2 และพญาไท 3 จึงคาดจะได้ประโยชน์สูงสุดจากการเปิดเสรีการค้า AEC

อย่างไรก็ตาม น.ส.มินทรา รัตยภาส นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เกียรตินาคิน กลับแนะนำ“ขาย"ด้วยราคาเป้าหมาย 100 บาท เนื่องจากแผนการขยายเครือข่ายโรงพยาบาลใน จ.ระยอง และ จ.เชียงใหม่เป็นโครงการระยะยาว ทำให้การรับรู้รายได้ของ BGH มีความไม่ชัดเจนในระยะเวลาของการรับรู้รายได้

ขณะที่ในไตรมาส 1/56 จะมีความชัดเจนเกี่ยวกับรายละเอียดของโครงการใน จ.ข่อนแก่น และ จ.พิษณุโลก ที่มีขนาด100 เตียงว่าจะเป็นลักษณะของการซื้อสินทรัพย์ทั้งหมดหรือบางส่วนของโรงพยาบาลเดิมที่ดำเนินการอยู่ ซึ่งการเข้าไปซื้อกิจการในโรงพยาบาลเดิมนั้น BGH ต้องมีการปรับปรุงกิจการ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 3-6 เดือน ทำให้การรับรู้รายได้ของโครงการใน 2 จังหวัดนี้อาจต้องเป็นช่วงครึ่งปีหลังปี และต้องประเมินยอดขายของโครงการใน 2 จังหวัดนี้อีกครั้ง ซึ่งปัจจุบันยังไม่ทราบยอดขาย

และโครงการในประเทศกัมพูชาจะทราบรายละเอียดชัดเจนมากขึ้นในไตรมาส 1/56 และอาจรับรู้รายได้ในช่วงครึ่งปีหลังเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ