ผู้ตรวจการแผ่นดิน เผยส่งเรื่องอุทธรณ์คดี 3G ถึงมือศาลปกครองสูงสุดแล้ว

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 3, 2013 12:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรักษเกชา แฉ่ฉาย รองเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ในฐานะโฆษกผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยว่า ผู้ตรวจการแผ่นดินได้ยื่นอุทธรณ์คดีประมูลใบอนุญาต 3G ต่อศาลปกครองสูงสุดไปแล้วเมื่อวันที่ 28 ธ.ค.55 และเมื่อวานนี้(2 ม.ค.56) ได้รับหนังสือตอบรับจากศาลปกครองยืนยันกลับมาแล้วเช่นกัน
"ส่งเรื่องไปแล้วเมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2555 ทางไปรษณีย์...ซึ่งศาลได้มีหนังสือตอบรับกลับมาเมื่อวานนี้"นายรักษเกชา กล่าว
โฆษกผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวว่า ประเด็นที่อุทธรณ์ไปนั้นได้พยายามชี้ให้ศาลเห็นว่า ผู้ตรวจการฯ มีอำนาจฟ้องเกี่ยวกับการดำเนินการในเรื่องดังกล่าวของ กสทช.ตามมาตรา 245 ที่ระบุว่าหากผู้ตรวจการฯ มีความเห็นว่ามีปัญหาความไม่ชอบตามรัฐธรรมนูญก็สามารถยื่นฟ้องได้ นอกจากนี้ การยื่นอุทธรณ์เป็นไปเพื่อประโยชน์ต่อสาธารณะ เพราะศาลยังไม่ได้วินิจฉัยในข้อเท็จจริงว่าการประมูลดังกล่าวเป็นการแข่งขันเสรีหรือไม่
"ถ้าเราไม่ดำเนินการตามนั้นก็จะไม่มีใครสามารถไปตรวจสอบประโยชน์ของสาธารณะได้"นายรักษเกชา กล่าว

อนึ่ง เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.55 ศาลปกครองกลางมีคำสั่งไม่รับคำร้องผู้ตรวจการแผ่นดินในเรื่องดังกล่าวไว้พิจารณา เนื่องจากเห็นว่าผู้ตรวจการแผ่นดินไม่มีอำนาจฟ้องสำนักงาน กสทช.ที่เป็นองค์กรอิสระ ซึ่งหากจะยื่นอุทธรณ์คดีต้องดำเนินการตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้ภายใน 30 วัน

โฆษกผู้ตรวจการแผ่นดิน เชื่อว่า ศาลปกครองสูงสุดจะรับคำอุทธรณ์ไว้พิจารณาวินิจฉัย แต่หากไม่รับอุทธรณ์ก็ต้องพิจารณากันอีกครั้งว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ