กสทช. เอาจริงปรับ"ADVANC-DTAC-TRUE"วันละ 1.8 แสนบาท,ย้อนหลัง 6 ด.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 3, 2013 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) เตรียมปรับเงิน "ADVANC-DTAC-TRUE" ฐานฝ่าฝืนคำสั่งวันละ 1.8 แสนบาท/ราย โดยมีผลย้อนหลัง 6 เดือน

"กสทช.ได้มีคำสั่งปรับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3 ราย ประกอบด้วย บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ ADVANC, บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือ DTAC และบริษัท ทรูมูฟ จำกัด เป็นจำนวนเงินวันละ 1.8 แสนบาทต่อราย กรณีไม่ปฏิบัติคำสั่งของ กสทช.ใน 2 เรื่อง คือ การไม่เก็บข้อมูล(Log File) ของผู้ใช้ในระบบเติมเงิน(พรีเพด) และการกำหนดวันหมดอายุในระบบพรีเพด" นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช.กล่าว

โดยคำสั่งปรับดังกล่าวจะมีผลย้อนหลังไปถึงวันที่ 5 มิ.ย.55 กรณีตัดเงินในระบบพรีเพดวันละ 1 แสนบาท และย้อนหลังถึงวันที่ 6 ก.ค.55 กรณีไม่เก็บล็อกไฟล์วันละ 8 หมื่นบาท ซึ่งคำสั่งทั้งหมดผ่านมติการรับรองจากคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม(กทค.) แล้ว และจะมีผลตั้งแต่วันที่ 3 ม.ค.56 เป็นต้นไป อย่างไรก็ตาม ผู้ให้บริการทั้ง 3 รายได้ชี้แจงมาว่าในทางปฏิบัติแล้วลำบาก เพราะการเก็บข้อมูลย้อนหลังไม่สามารถทราบตัวบุคคล อีกทั้งไม่ได้รับความร่วมมือจากผู้ใช้บริการ แต่ในคำส่งของ กสทช.ก็ต้องปฏิบัติตาม ทั้งนี้ผู้ให้บริการทั้ง 3 รายจะต้องดำเนินการตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป แต่ถ้าเอกชนไม่ปฏิบัติตามก็จะต้องโดนค่าปรับรายวันอีกเช่นเดิม

นอกจากนี้ กสทช.ยังมีคำสั่งปรับบมจ. ทีโอที เป็นจำนวนเงินรวม 16.3 ล้านบาท กรณีไม่เชื่อมต่อโครงข่ายกับ DTAC ตั้งแต่วันที่ 26 ธ.ค.51 โดยทีโอทีได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งไปแล้ว แต่ศาลได้ชี้ขาดให้ทีโอทีต้องปฏิบัติตามคำสั่งของ กสทช. ดังนั้นค่าปรับดังกล่าวจึงมีผลย้อนหลังไปถึงวันที่ กสทช. มีคำสั่ง

ทั้งนี้ทีโอทีจะต้องมีการทำสัญญาในการเชื่อมต่อโครงข่ายกับ DTAC ตามคำสั่งของคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.) เพื่อให้เป็นประโยชน์สาธารณะโดยให้ดำเนินการทันที

"ในทางปฏิบัติถึงแม้ว่าโอเปอร์เรเตอร์จะมีการเชื่อมต่อโครงข่ายกันเรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่มีการเซ็นสัญญายังไม่มีการดำเนินการ ดังนั้นเราจึงต้องการให้ทั้ง 2 ดำเนินการให้ถูกต้องในขั้นตอน ขณะที่อัตราค่าเชื่อมต่อนั้น ทั้ง 2 จะต้องตกลงกันก่อน แต่หากตกลงราคากันไม่ได้ กสทช.จะเป็นผู้กำหนดราคาเอง โดยราคากลางจะอยู่ที่ 50 สตางค์/เลขหมาย" นายฐากร กล่าว

สำหรับกรณีที่ กสทช.ได้กำหนดห้ามเก็บค่าบริการเกินนาทีละ 99 สต.นั้น กสทช.ได้ผ่อนปรนว่าสามารถคิดค่าบริการในรูปแบบเฉลี่ยได้ เช่น นาทีแรก 3 บาท แต่นาทีต่อไป 25 สต. และนาทีต่อไปมีราคาถูกลงอีก โดยไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นทุกนาที 99 สตางค์ ซึ่งต้องรอให้ผู้ใช้บริการปรับแพ็คเกจให้สอดคล้องระยะหนึ่งก่อน หากไม่ปฏิบัติตาม กสทช.จึงจะมีคำสั่งปรับ

ด้าน นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการ กทค.กล่าวว่า ค่าบริการห้ามเกินนาทีละ 99 สตางค์นั้น เป็นไปตามประกาศ กสทช. เรื่อง อัตราขั้นสูงของค่าบริการโทรคมนาคมสำหรับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ประเภทเสียงภายในประเทศ พ.ศ.55 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 4 เม.ย.55 แล้ว โดยกำหนดให้ผู้ให้บริการมือถือรายใหญ่เก็บค่าบริการได้ไม่เกิน 99 สตางค์ แต่ได้ผ่อนผันว่า สำหรับค่าบริการตามสัญญาที่เกิดขึ้นก่อนหน้านั้นให้ดำเนินการต่อไปได้จนกว่าระยะเวลาสัญญาจะสิ้นสุด หรือภายในวันที่ 31 ธ.ค.55


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ