ตลาดหุ้นยุโรปอ่อนแรงลง เหตุวิตกกฎหมายงบประมาณไม่ช่วยลดยอดขาดดุลสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 3, 2013 22:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวลงเนื่องจากความวิตกกังวลที่ว่ากฎหมายงบประมาณของสหรัฐซึ่งสภาคองเกรสได้อนุมัติเมื่อวานนั้น ไม่เพียงพอที่จะรับมือกับภาวะขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลกลางสหรัฐ และจะยิ่งทำให้รัฐบาลมียอดขาดดุลงบประมาณสูงขึ้นด้วย

ทั้งนี้ ณ เวลา 13.35 น.ตามเวลาลอนดอนในวันี้ ดัชนี Euro Stoxx 50 ร่วงลง 0.6% แตะที่ 2,696.31 จุด

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นยุโรปซบเซาลง เนื่องจากนักลงทุนเริ่มวิตกกังวลว่ากฎหมายงบประมาณอาจจะไม่ได้ช่วยให้ยอดขาดดุลงบประมาณของสหรัฐลดลงได้ โดยสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ มีมติด้วยคะแนนเสียง 257 ต่อ 167 ผ่านร่างกฎหมายเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลังเมื่อวานนี้ตามเวลาไทย หลังจากที่พรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครตสามารถประนีประนอมกันได้ในรายละเอียดเกี่ยวกับกฎหมายดังกล่าว และในวันนี้ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้ลงนามบังคับใช้กฎหมายงบประมาณฉบับดังกล่าวแล้ว อย่างไรก็ตาม สำนักงานงบประมาณของสภาคองเกรส (CBO) ระบุว่า กฎหมายงบประมาณฉบับนี้จะส่งผลให้รัฐบาลกลางสหรัฐมียอดขาดดุลงบประมาณเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 4 ล้านล้านดอลลาร์ในระยะเวลา 10 ปี ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเพราะการขยายมาตรการภาษีต่ำสำหรับชาวอเมริกันส่วนใหญ่

มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เรียกร้องให้สภาคองเกรสสหรัฐดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมมากกว่าเพียงแค่การทำข้อตกลง เพื่อทำให้ยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลกลางปรับตัวลดลงจากระดับปัจจุบัน พร้อมกับเตือนว่า หากฝ่ายนิติบัญญัติไม่สามารถทำให้ยอดขาดดุลลดลงได้ อันดับความน่าเชื่อถือ AAA ของรัฐบาลสหรัฐก็อาจจะเผชิญความเสี่ยง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ