ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าลุ้นขึ้นต่อ คลายกังวลเฟด-แรงซื้อตปท.หนุน แต่อาจมีขายทำกำไรบ้าง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 7, 2013 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการสายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ สำนักวิจัยทิสโก้ กล่าวว่า ตลาดเช้านี้น่าจะปรับตัวสูงขึ้นต่อได้ถึงแม้ระหว่างวันจะมีความผันผวนเกิดขึ้นจากแรงขายทำกำไรบ้าง แต่มองว่าปัจจัยบวกยังมีมากกว่า เนื่องจากนักลงทุนคลายความวิตกกังวลที่ว่า Fed อาจจะหยุดซื้อพันธบัตรภายในปีนี้ หลังจากที่ตัวเลขเมื่อคืนวันศุกร์ออกมาสะท้อนถึงเศรษฐกิจสหรัฐฯยังมีความเปราะบางอยู่ ถึงแม้ว่าอัตราการจ้างงานจะเพิ่มสูงขึ้น แต่อัตราการว่างงานยังอยู่ในระดับสูงอยู่ อยู่ที่ 7.8% ซึ่งยังอยู่ห่างไกลจากเป้าหมายที่ Fed อยากให้เห็นอันตราการว่างงานที่ลดลงมาเหลือ 6.5% ตรงนี้ทำให้คลายวิตกกังวลว่า Fed จะหยุดซื้อพันธบัตรภายในสิ้นปีนี้

ในขณะเดียวกันยังมีเรื่องของปัจจัยภายในประเทศ คือเรื่องของ Fund Flow ที่ยังมีแนวโน้มว่าจะยังไหลเข้าอยู่ยังถือว่าเป็นสิ่งที่จะผลักดันให้ตลาดขึ้นได้ต่อ ในส่วนความผันผวนที่จะเกิดขึ้นมองว่ามาจากแรงขายของ LTF และ Ticker Fund ซึ่งทำให้การขึ้นจะมีการ Take Profit มาระหว่างทางตลอด ซึ่งจะส่งผลให้เกิดความผันผวนในระหว่างวัน

และปัจจัยอีกปัจจัยหนึ่ง คือ รัฐบาลอยู่ระหว่างการศึกษาเรื่องการลดภาษีนิติบุคคลจาก 20% โดยอาจจะลดลงเหลือ 15% ซึ่งอยู่ในระหว่างการศึกษา มองว่าเป็นข่าวในเชิงบวก เพราะว่านอกจากจะทำให้เงินทุนจากต่างประเทศมีแนวโน้มที่จะไหลเข้ามาลงทุนในประเทศไทยแล้ว ในขณะเดียวกันยังหนุนกำไรของบริษัทจดทะเบียนให้เติบโตต่อเนื่อง เพราะหากกำไรของบริษัทยังเท่าเดิมแต่ภาษีที่ลดลงก็จะส่งผลให้มีกำไรที่เพิ่มขึ้น

ในส่วนของตลาดภูมิภาคมองว่าจะแกว่งตัว บวก/ลบ สลับกัน ในกรอบแคบๆ

พร้อมให้แนวรับของดัชนีวันนี้ไว้ที่แนวรับ 1,410 จุด และแนวต้าน 1,420-1,425 จุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ