CPF ตั้งเป้าลงทุนปี 56 ราว 1.6 หมื่นลบ.รุกซื้อกิจการเพิ่มในต่างประเทศ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 7, 2013 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดิเรก ศรีประทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร(CPF) เปิดเผยว่า บริษัทกำหนดวงเงินลงทุนในปี 56 ไว้ที่ 1.5-1.6 หมื่นล้านบาท โดย 60% จะเป็นการลงทุนใน 12 ประเทศที่ซีพีเอฟลงทุนอยู่ในปัจจุบัน ส่วนอีก 40% จะเป็นการลงทุนในประเทศ

บริษัทจะขยายธุรกิจเดิมที่มีอยู่ และซื้อกิจการเพิ่ม ปัจจุบันอยู่ระหว่างการเจรจา หากประสบผลสำเร็จจะส่งผลให้ CPF มีรายได้เพิ่มขึ้นมากกว่าเป้าที่กำหนดไว้ รวมทั้งจะขยายแบรนด์อาหารของซีพีในเมืองใหญ่ๆมากขึ้น เช่น อินเดีย และ บังกาลอร์ ที่ปัจจุบันเริ่มวางขายไก่ย่างห้าดาว และพบว่าได้รับความสนใจจากผู้บริโภคจำนวนมาก

ทั้งนี้ CPF คาดว่าจะมียอดขายรวมในปี 55 ประมาณ 3.5 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 54 ที่มียอดขาย 2.1 แสนล้านบาท โดยเป็นรายได้ที่มาจากการลงทุนในต่างประเทศ 12 ประเทศทั่วโลกประมาณ 55% จากการส่งออก 8% ส่วนที่เหลือ 37% เป็นรายได้ในประเทศ โดยสัดส่วนรายได้ทั้งการส่งออกและการลงทุนจากต่างประเทศมีสัดส่วน 63% เป็นไปตามเป้าหมายการเพิ่มรายได้ส่วนนี้

นายอดิเรก คาดว่า ในปี 56 ปัญหาราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์จะคลี่คลาย เห็นได้จากผลการเพาะปลูกพืชช่วงเดือนพ.ย.-ธ.ค.ในอเมริกาใต้ที่สภาพอากาศไม่แปรปรวน ผลผลิตที่ได้จะเป็นปกติมากกว่าปีที่ผ่านมา ขณะที่สหรัฐจะเริ่มเพาะปลูกใหม่ช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค.นี้ หากสภาพอากาศไม่แปรปรวนมากนัก คาดว่าผลผลิตจะออกสู่ตลาดอย่างเต็มที่ ราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์จะลดลง สอดคล้องกับการเลี้ยงสัตว์ หมู ไก่ในประเทศที่ลดปริมาณให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด ซึ่งจะส่งผลให้ราคาเนื้อสัตว์เหล่านี้เริ่มปรับตัวสูงขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 56

ส่วนสถานการณ์ในประเทศ คาดว่าความต้องการสินค้าอาหารสำเร็จรูปจะเพิ่มขึ้นตามสังคมเมืองที่ขยายตัวมากขึ้น โดยซีพีเอฟเห็นว่าเป็นตลาดที่น่าสนใจ รวมถึงตลาดอาหารเพื่อสุขภาพ สิ่งที่น่ากังวลมีเพียงเรื่องการเมืองเท่านั้น ส่วนปัญหาราคาน้ำมัน ค่าเงินบาท และอัตราเงินนอกไหลเข้า ไม่ได้เป็นเรื่องใหญ่ เพราะซีพีเอฟมีรายได้จากหลายช่องทางเพื่อกระจายความเสี่ยง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ