EA คาดปี 56 กำไรโตกระโดดรับรู้ฯโซลาร์ฟาร์มแรกเต็มปี เดินหน้าพลังงานลม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 9, 2013 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) คาดปี 56 บริษัทจะมีกำไรเติบโตจากปี 55 อย่างก้าวกระโดด เนื่องจากบริษัทรับรู้รายได้จากโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์ กำลังการผลิต 8 เมกะวัตต์ เต็มปี จากปี 55 รับรู้รายได้เพียง 2 เดือน

ส่วนปี 57 คาดว่ากำไรจะไม่ต่ำกว่า 1 พันล้านบาทจากการรับรู้รายได้โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แห่งใหม่ กำลังการผลิต 90 เมกะวัตต์ ที่จ.นครสวรรค์ และในปี 58 จะมีกำไรจากธุรกิจไฟฟ้าเพิ่มเป็น 3 พันล้านบาทเมื่อกำลังการผลิตไฟฟ้า 278 เมกะวัตต์ รวม 4 โครงการ ยังไม่รวมโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม และธูรกิจไบโอดีเซล

นอกจากนี้ บริษัทมีแผนสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานลม ขนาดรวมกันทั้งสิ้น 761 เมกะวัตต์ แต่ขณะนี้ได้รับการตอบรับการซื้อขายไฟฟ้าจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) มาแล้ว 126 เมกะวัตต์ โดยคาดว่าในเฟสแรกบริษัทจะใช้เงินลงทุนในวงเงิน 8-9 พันล้านบาท และคาดว่าจะเริ่มจ่ายไฟฟ้าเข้าสู่ระบบครั้งแรกในปี 58 ส่วนกำลังการผลิตส่วนที่เหลือบริษัทอยู่ระหว่างยื่นเจรจาซื้อขายไฟฟ้าอยู่

อนึ่ง บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ เดิมชื่อ บริษัท ซันเทคปาล์มออยล์ จำกัด ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายน้ำมันไบโอดีเซล(B100) น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว กลีเซอรีนบริสุทธิ์ วัตถุดิบและผลิตภัณฑ์พลอยได้ และธุรกิจผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน จะเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก(IPO)ในวันที่ 14-16 ม.ค.ที่ราคา 5.50 บาท/หุ้น และคาดว่าจะเข้าซื้อขายในตลาหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ในวันที่ 23 ม.ค.นี้

วันนี้ บริษัทได้เซ็นสัญญาแต่งตั้งบริษัทหลักทรัพย์ ที่จะเป็นแกนนำการจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่ายหุ้น EA ประกอบด้วย บล.ฟินันเซีย ไซรัส, บล.ไทยพาณิชย์ และ บล.โนมูระ พัฒนสิน พร้อมผู้ร่วมจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่ายอีก 11 แห่ง ประกอบด้วย บล.เอเซียพลัส, บล.เคจีไอ (ประเทศไทย), บล. ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย), บล. โอเอสเค (ประเทศไทย) , บล. ฟิลลิป (ประเทศไทย) ,บล. คันทรี่ กรุ๊ป, บล. เคที ซีมิโก้ จำกัด, บล. เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย), บล. ไอร่า, บล.โกลเบล็ก, บล. เคทีบี (ประเทศไทย)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ