(เพิ่มเติม) SOLAR พุ่ง 7.69% ผู้บริหารเชื่อตอบรับ Q4/55 กำไรทำสถิติสูงสุดตามคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 10, 2013 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น SOLAR พุ่ง 7.69% มาอยู่ที่ 3.64 บาท เพิ่มขึ้น 0.26 บาท มูลค่าซื้อขาย 474.43 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.57 น.โดยเปิดตลาดที่ 3.44 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 3.75 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 3.42 บาท

นางปัทมา วงศ์ถ้วยทอง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โซล่าร์ตรอน(SOLAR)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ราคาหุ้น SOLAR พุ่งแรงวันนี้น่าจะเป็นการตอบรับการคาดการณ์ผลประกอบการของบริษัท เนื่องจากไตรมาส 4/55 กำไรจะทำสถิติสุงสุดกว่าทุกไตรมาสที่ผ่านมา

"ดูแล้วปี 55 เราก็ปิดงานในระดับที่เราพอใจ"นางปัทมา กล่าว

สำหรับปี 56 บริษัทมีแผนขยายฐานลูกค้ามากขึ้น โดยปัจจุบันบริษัทมีการเจรจาเพื่อรับงานในลักษณะเทิร์นคีย์ คือทั้งก่อสร้างและออกแบบโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศแถบอาเซียน เนื่องจากความต้องการพลังงานทดแทนเป็นที่ต้องการมากขึ้น ประกอบกับ ผลงานของบริษัทที่เป็นที่ยอมรับและน่าเชื่อถือ ทำให้สามารถขยายตลาดไปในต่างประเทศได้ โดยปีนี้คาดว่าจะสรุปรับงานใน 2 ประเทศ

งานที่นำเสนอเป็นลักษณะโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ มูลค่าโครงการละหลักพันล้านบาท เพราะหากเป็นโรงไฟฟ้าขนาดเล็ก อาจจะมีปัญหาในเรื่องของระบบสายส่งที่ต้องแย่งสายส่งจากโรงงานหรือครัวเรือน ดังนั้น โรงไฟฟ้าขนาด 115 เมกะวัตต์น่าจะมีเสถียรภาพมากที่สุด

"เรามีตัวแทนเจรจากเกือบทุกประเทศในอาเซียน แต่การทำทีโออาร์ก็ต้องมีเรื่องขั้นตอน...ดีลปีนี้น่าจะเห็น 2 ประเทศ เพราะ scale ใหญ่ ต้องใช้เวลาก่อสร้าง 1 ปี แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับขึ้นตอนเงื่อนไขของแต่ละประเทศ ถ้า scale เล็ก ก็อาจสร้างหลายโรง"นางปัทมา กล่าว

นอกจากนี้ จากการที่รัฐบาลได้มีนโยบายสนับสนุนพลังงานทดแทน ก็เป็นโอกาสสร้างรายได้ของบริษัท โดยบริษัทมีแผนจะขยายกำลังการผลิตโซลาร์ฟาร์ม เพราะยังมีพื้นที่ที่จะขยายได้ถึง 70 เมกะวัตต์ แต่ทั้งนี้คงต้องรอความชัดเจนของการออกกฎหมายจากรัฐบาลก่อน

สำหรับในปี 56 มองว่ารายได้และกำไรจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นปีของการขยายฐานลูกค้า โดยเฉพาะหากสามารถรับงานเทิร์นคีย์ใน 2 ประเทศได้สำเร็จตามแผน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ