(เพิ่มเติม) SCB ตั้งเป้าสินเชื่อรวมปี 56 โต 12-15% ภายใต้ GDP ขยายตัว 4.6%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 10, 2013 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางกรรณิกา ชลิตอาภรณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ตั้งเป้าสินเชื่อรวมปี 56 เติบโต 12-15% โดยมาจากการเติบโตในทั้ง 3 กลุ่มธุรกิจ กลุ่มลูกค้าบุคล กลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ กลุ่มลูกค้าธุรกิจ (SME)

สำหรับปี 56 ธนาคารคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจะขยายตัวต่อเนื่อง GDP จะเติบโตระดับปานกลางประมาณ 4.6% และมีปัจจัยหนุนจากการใช้จ่ายภายในประเทศเป็นหลัก โดยธนาคารมุ่งมั่นที่จะขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืนผ่าน 6 กลยุทธ์หลัก คือ 1) การขยายการเติบโตในกลุ่มธุรกิจลูกค้าบุคคล โดยแบ่งลูกค้าตามเซ็กเม้นต์ ผ่านกลยุทธ์ customer centric 2) เพิ่มส่วนแบ่งตลาดในสินเชื่อ SME กลุ่ม 20-50 ล้านบาท

3) สร้างรากฐานในตลาดต่างประเทศที่สำคัญ เพื่อรองรับการขยายการลงทุนของลูกค้า ทั้งขาเข้า และ ขาออกจากประเทศไทย 4) ยกระดับงานสนับสนุนและปฎิบัติการ (operation) ทั้งหมดของธนาคาร เพื่อรองรับการให้บริการได้อย่างเต็มที่ทั้งด้านปริมาณ และคุณภาพ 5) การพัฒนาบุคลากรผ่านโปรแกรมการเสริมสร้างความรู้และทักษะ (skill building) อย่างเป็นระบบทั่วทั้งองค์กร และ 6) ยกระดับระบบ IT หลัก เช่น ATM Core Bank Payment และสาขา เพื่อให้บริการลูกค้าและรองรับปริมาณธุรกิจจำนวนมากได้ตลอดเวลา และเต็มศักยภาพ

นางกรรณิกา กล่าวอีกว่า ณ วันที่ 1 ม.ค.56 ธนาคารมีระดับเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยงที่ตามเกณฑ์บาเซิล 3 ที่ 15.8% เป็นเงินกองทุนขั้นที่ 2 ที่ 4.2% และกองทุนขั้นที่ 1 ที่ 11.6% ถือเป็ฯระดับเงินกองทุนที่แข็งแกร่งที่สามารถรองรับการเติบโตในอนาคตได้

"ตั้งแต่ไตรมาส 4/55 เป็นช่วงที่ดีของไทย และมองว่าน่าจะดีต่อเนื่องในไตรมาส 1-2 ของปีนี้ ...ปีนี้ทุกคนรู้สึกดีกันหมด ขอให้ดีอย่างนี้ไปตลอด เพื่อทุกคนจะมีความสุขทั้งของประเทศชาติ และของเรา" นางกรรณิกา กล่าว
โดยในปี 56 ธนาคารวางเป้าหมายสินเชื่อเติบโตที่ 12-15% และมีโอกาสเติบโตได้ใกล้เคียงปี 55 ที่เติบโต 17-19% หากภาวะตลาดดีกว่าที่คาด โดยที่จะรักษาส่วนต่างดอกเบี้ยสุทธิ (NIM) ใกล้เคียงปีก่อนที่ 3.1-3.2% และระดับสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ต่ำกว่า 2% จากสิ้นปี 55 อยู่ที่ 2.13% โดยพยายามรักษาระดับปริมาณหนี้ไม่ให้เพิ่มขึ้น โดยให้ทรงตัวที่ 3.6 หมื่นล้านบาท

ธนาคารยังมีแผนที่จะขยายสาขาในต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นประเทศแถบอินโดจีน ล่าสุดได้มีการเปิดสำนักงานตัวแทนที่ประเทศพม่า เมื่อปลายปี 55 และเตรียมเปิดที่ปักกิ่ง โดยได้มีการยื่นเรื่องของอนุญาตจากทางการจีนแล้ว นอกจากนี้มีแผนที่จะปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินธุรกิจ ไม่เน้นการเปิดสาขาในต่างประเทศ แต่อาจจะเป็นการปรับเปลี่ยนรูปแบบ เช่น สาขาที่สิงคโปร์ ซึ่งเดิมไม่ค่อยมีการทำธุกรรมมากนัก แต่จากการที่นักลงทุนมีการย้ายฐานการลงทุน จึงอาจมีการยกเครื่องสาขาสิงคโปร์ให้เป็น Hub ในการทำธุรรมประเภทบริหารความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยน และด้านการเงินอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ