(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดพุ่ง 148.93 จุดขานรับมาตรการกระตุ้นศก.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 11, 2013 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 23 เดือนในวันนี้ เพราะได้แรงหนุนจากความคาดหวังเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น นอกจากนี้ ตลาดยังคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจโลก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิพุ่งขึ้น 148.93 จุด หรือ 1.40% ปิดที่ 10,801.57 จุด

ดัชนีนิกเกอิพุ่งขึ้นราว 177 จุดในระหว่างวัน และปิดที่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2554 เนื่องจากความคาดหวังเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับใหม่ที่ได้รับความเห็นชอบนายคณะรัฐมนตรีภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ โดยเขาให้คำมั่นสัญญาว่าจะจัดการกับภาวะเงินฝืด และเรียกร้องให้ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม

มาตรการแบบใหม่นี้มีเป้าหมายที่จะสร้างงานอย่างน้อย 600,000 ตำแหน่ง และหนุนผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ให้ขยายตัวราว 2% ซึ่งรวมถึงการจัดสรรงบประมาณสำหรับการฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัย และการสร้างโรงงานที่ประหยัดพลังงาน และส่งเสริมงานวิจัยสเต็มเซล

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนหลังจากจีนที่เปิดเผยยอดส่งออกที่แข็งแกร่งเกินคาดในเดือนธ.ค. และนายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ที่คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจยูโรโซนจะค่อยๆฟื้นตัวขึ้นในภายในช่วงปลายปี 2556

หุ้นกลุ่มบริษัทผลิตรถยนต์พุ่งขึ้นแข็งแกร่ง โดยหุ้นโตโยต้า มอเตอร์ ปรับตัวขึ้น 1.3% และหุ้นฮอนด้า มอเตอร์ เพิ่มขึ้น 1.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ