MCOT วางแผนคว้าใบอนุญาตดิจิทัล 4 ใบ หวังต่อยอดเป็นผู้ผลิตคอนเท้นท์

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 14, 2013 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุระ เกนทะนะศิล รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.อสมท.(MCOT) เปิดเผยว่า อสมท.จะเข้าขอใบอนุญาตที่เกี่ยวกับธุรกิจทีวีดิจิทัลทั้ง 4 ใบที่แบ่งเป็นใบอนุญาตดำเนินกิจการให้บริการโครงข่าย(Network) ใบอนุญาตดำเนินกิจการให้บริการสิ่งอำนวยความสะดวก (Infrastruture) ใบอนุญาตช่องรายการ (Program TV) และ ใบอนุญาตดำเนินกิจการโปรแกรมประยุกต์(Application) เพื่อทำครบวงจรและอยู่รอดได้ในที่สุด

สำหรับใบอนุญาตดำเนินกิจการให้บริการโครงข่าย(Network) และใบอนุญาตดำเนินกิจการให้บริการสิ่งอำนวยความสะดวก (Infrastruture)คาดว่าจะได้รับภายในไตรมาส 1/56 โดยบริษัทเตรียมยื่นขออนุญาตต่อคณะกรรมการกิจการกระจาย กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.)ในเร็วๆ นี้

ทั้งนี้ อสมท.มีสถานีเครือข่ายส่งสัญญาณโทรทัศน์ทั่วประเทศ 36 สถานี ซึ่งเป็นระบบอะนาล็อก สถานีวิทยุ 54 แห่งทั่วประเทศ ศูนย์ข่าว 4 แห่งมีครบทุก 4 ภาค โดย อสมท.เตรียมเจรจากับสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 , ช่อง 11 (NBT) และ ไทยพีบีเอส(TPBS) ที่จะร่วมทำโครงข่ายเป็นหนึ่งเดียว เพื่อให้มีศักยภาพรองรับได้ทั่วถึง และรวมกันเป็น Digital Network

ขณะเดียวกัน อสมท.จะเข้าร่วมประมูลช่องรายการธุรกิจทั้ง 3 ประเภทที่ กสทช.เปิดประมูล 24 ช่อง 3 ประเภท คือ รายการข่าวและสาระ 5 ช่อง รายการเด็กและเยาวชน 5 ช่อง และรายการทั่วไป 14 ช่อง คาดว่าจะเปิดประมูลในปลายไตรมาส 2/56 โดยมั่นใจว่าจะชนะการประมูลช่องรายการข่าวและสาระค่อนข้างแน่นอน เพราะเป็นการผลิตภายใต้"สำนักข่าวไทย"ซึ่ง อสมท.มีความชำนาญด้านนี้มานาน ขณะที่ช่องรายการเด็กและช่องรายการทั่วไป ยังไม่แน่ใจว่าจะชนะประมูลหรือไม่ เพราะแนวโน้มมีผู้เข้าร่วมประมูลจำนวนหลายราย

ส่วนช่องรายการสาธารณะ นายสุระ กล่าวว่า ดูตามข้อกฎหมายแล้ว อสมท.คงไม่สามารถจะเข้าทำรายการได้ ขณะเดียวกันก็มีผู้ประสงค์จะเข้าทำรายการสาธารณะจำนวนมากนอกเหนือผู้ประกอบการที่ทำอยู่แล้ว ได้แก่ รัฐสภา กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย กองทัพอากาศ เป็นต้น ซึ่ง อสมท.คาดว่าจะเข้าไปสนับสนุนหน่วยงานราชการเหล่านี้ แต่คงไม่ได้เข้าไปขอใบอนุญาตเอง

นายสุระ กล่าวว่า คู่แข่งที่จะเข้ามาร่วมประมูลใบอนุญาตดิจิทัลทีวีมีจำนวนมาก โดยเฉพาะรายใหญ่ ได้แก่ ทรูวิชั่นส์ ช่อง 3 ช่อง 7 ขณะที่ อสมท.เป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่ไม่มีเงินทุนหนาพอที่จะเข้าแข่งขันการประมูลทีใช้ทุนสูง ขณะเดียวกันรายได้จากสัญญาสัมปทานก็จะหายไป และการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีอย่างรวดเร็วจะตามไม่ทัน

ดังนั้น อสมท. จะเข้าทำธุรกิจใหม่ที่เน้นทำคอนเท้นท์ โดยจะขอใบอนุญาตดำเนินกิจการโปรแกรมประยุกต์(Application) ซึ่งมองว่าเป็นทางรอดของอสมท.ในอนาคต โดยเป็น Master Content ทั้งนี้ คาดว่าธุรกิจทีวีดาวเทียมจะถึงจุดอิ่มตัวในปี 60 โดยดาวเทียมไทยคม 6 ก็กำลังจะยิงขึ้นไปทำให้ขยายทรานสปอนเดอร์ขึ้นอีกยิ่งทำให้ทีวีดาวเทียมเพิ่มจำนวนมากขึ้น

ปัจจุบัน อสมท.มีช่องทีวีดาวเทียม 2 ช่อง และมี 18 ช่องในระบบ C-band ที่ให้ทรูวิชั่นส์เช่าอยู่

"อสมท.น่าเป็นห่วง เพราะเป็นหน่วยงานัฐมาก่อน การเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีลำบาก ไม่มีเงินทุนพอ ...ที่เคยได้จากราชการกันเอง เช่นธ.ออมสิน ก็คงไม่ได้ เราจะทำธุรกิจใหม่ เป็น Personal Cast นี่เป็นทางหนีเป็นทางรอดของอสมท. เมื่อเปลี่ยมาเป็นโลกดิจิตอล เราหามาทำซอฟท์แวร์ เรารู้วิธีหากำไร" นายสุระกล่าว

แท็ก (MCOT)   อสมท.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ