SCC เตรียมลงทุนกว่า 4 หมื่นลบ.ปี 56 ขยายธุรกิจ, เจรจาซื้อกิจการในยุโรป

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 14, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกานต์ ตระกูลฮุน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) เปิดเผยว่า ในปี 56 คาดใช้งบลงทุนกว่า 4 หมื่นล้านบาทในการซื้อกิจการและขยายธุรกิจ หลังจากปี 55 ใช้งบลงทุนเกินกว่า 5 หมื่นล้านบาท ขณะที่บริษัทยังคงงบลงทุน 5 ปีไว้ที่ 2 แสนล้านบาท แต่อาจจะมีการพิจารณาทบทวนอีกครั้งในช่วงเดือน ส.ค.56

บริษัทยังคงวางเป้าหมายในการขยายธุรกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะในกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC)โดยล่าสุด บริษัทได้เข้าซื้อกิจการในเวียดนาม คาดว่าจะสามารถชำระเงินและเสร็จสิ้นกระบวนการภายในไตรมาส 1-2/56 ขณะที่การลงทุนตั้งโรงปูนซิเมนต์ในพม่า รอเพียงการอนุมัติจากรัฐบาลเพื่อให้เปิดดำเนินการได้

นายกานต์ กล่าวว่า ขณะนี้มี Investment Bank ยื่นข้อเสนอให้บริษัทพิจารณาเข้าไปซื้อกิจการในยุโรปหลายแห่ง ซึ่งเป็นบริษัทที่มีแบรนด์ที่ดี โดยเป็นกิจการในวัสดุก่อสร้างและเคมีคอล ความน่าสนใจลงทุนอยู่ที่ราคาซื้อกิจการถูกมาก

สำหรับแนวโน้มธุรกิจปิโตรเคมีในขณะนี้ นายกานต์ มองว่าราคาปิโตรเคมีปีนี้น่าจะปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะหลังผ่านเดือนก.พ.56 ไปแล้วน่าจะเห็นทิศทางขาขึ้นชัดเจน โดยสัปดาห์ที่ผ่านมาราคาปิโตรเคมีดีขึ้นมาแล้ว แต่อาจจะอ่อนตัวลงบ้างก่อนเทศกาลตรุษจีน หลังจากนั้นก็คงจะดีขึ้น ทั้งนี้ เนื่องจากความต้องการในภูมิภาคยังมีต่อเนื่องทั้งปูนซีเมนต์ วัสดุก่อสร้าง รวมถึงกระดาษ

ปัจจัยสำคัญของการเติบโตของธุรกิจปิโตรเคมี คือ การขยายตัวของเศรษฐกิจ ในปีนี้มองว่าเศรษฐกิจของอาเชียนจะเติบโตได้ดีขึ้น โดยเศรษฐกิจของเวียดนามจะขยายตัวดีขึ้นจาก 5% ในปี 55 มาเป็นอัตราเฉลี่ย 7% ในปี 57-58 ขณะที่เศรษฐกิจอินโดนีเซียคาดว่าปีนี้จะขยายตัว 6.4% จาก 6.3% ในปี 55

"อาเซียนยังได้ OK, Infrasrtucture เป็นบวก ในส่วนเอสซีจีเราก็โฟกัสขยายการลงทุน ขยายงานในกลุ่มอาเซียน ทั้งเวียดนาม อินโดฯ มาเลย์ พม่า ทั้งการลงทุน ขยายงาน ซื้อกิจการ งบลงทุนปีนี้ก็น่าจะใช้เยอะ"นายกานต์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ