หุ้นมือถือขึ้นยกแผง-คึกคัก รับ Sentiment บวกหลัง ADVANC เปิดตัวรุก 3G

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 18, 2013 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้นในกลุ่มมือถือขยับขึ้นยกแผง ด้วยวอลุ่มเทรดที่เข้ามาอย่างคึกคัก โดยเมื่อเวลา 11.21 น.หุ้น ADVANC อยู่ที่ 204 บาท เพิ่มขึ้น 5.50 บาท(+2.77%) มูลค่าซื้อขาย 1,014.14 ล้านบาท

หุ้น DTAC อยู่ที่ 84.75 บาท เพิ่มขึ้น 1.50 บาท(+1.80%)มูลค่าซื้อขาย 371.61 ล้านบาท

หุ้น TRUE อยู่ที่ 5.45 บาท เพิ่มขึ้น 0.30 บาท(+5.83%)มูลค่าซื้อขาย 748.71 ล้านบาท

น.ส.มยุรี โชวิกรานต์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) กล่าวว่า หุ้นในกลุ่มสื่อสารเช้านี้ปรับตัวขึ้น ด้วยวอลุ่มเทรดที่เข้ามาอย่างคึกคัก คาดว่าจะเป็นการรับ Sentiment บวกภายหลังจากที่เมื่อวานนี้ทางบมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(ADVANC)ได้มีการเปิดตัวรุก 3G

นอกจากนี้ ในสัปดาห์หน้าทางบมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น(DTAC) ก็จะเปิดตัวด้วยเหมือนกัน ดังนั้นจึงน่าจะทำให้เกิดแรงเก็งกำไรกันทั้งหมดไม่เว้นแม้แต่ละหุ้น บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น(TRUE) อีกทั้งราคาหุ้นในกลุ่มสื่อสารก็ได้มีการปรับฐานมาแล้วระยะหนึ่ง

ด้านบล.เอเชีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์แนะ"ซื้อ"หุ้น ADVANC ราคาหุ้นปัจจุบันมี Upside เพิ่มขึ้นเป็น 25.9% เชื่อว่ากรณีเลวร้ายสุด คาดว่า ADVANC จะจ่ายเงินปันผลงวด 2H55 ต่ำกว่า 100% ของกำไรสุทธิเป็นเพียงงวดเดียว แต่เงินปันผลจ่ายงวด 2H55 ไม่น่าจะไม่ต่ำกว่า 4 บาท ณ ระดับราคาปัจจุบันให้ Div Yield ราว 2.0%

วานนี้ ADVANC จัดงานแสดงวิสัยทัศน์ของบริษัทและทิศทางอุตสาหกรรมโทรคมนาคม โดยบริการหลัก 3G ใหม่ จะเน้นจุดขายของ 4 อย่างที่เชื่อมั่นว่าจะดีกว่าคู่แข่ง คือ 1) คุณภาพโครงข่ายสัญญาณ 2) คุณภาพในการจัดเตรียมเครื่องมื่อถือ 3G พร้อมช่องทางจำหน่าย เพื่อรองรับลูกค้าตั้งแต่ระดับล่างถึงระดับบน รวมถึงเครื่องมือถือ 3G ที่เน้นเฉพาะบริการทางเสียง 3) คุณภาพ Application ที่เป็นนวัตกรรมล้ำสมัยบนมือถือที่ ADVANC จะจับมือพัฒนาร่วมกับพันธมิตรทั้งในและนอกเครือ อาทิ CSL (บริการ Data Storage ให้กับลูกค้า ADVANC), BTS , Master card 4) คุณภาพด้านการบริการ

นอกจากนี้ ADVANC คาดใบอนุญาตใหม่ 3G 2.1GHz จะช่วยขับเคลื่อนรายได้อุตสาหกรรมฯโดยรวมในปี้นี้ให้เติบโตได้ราว 7% หลักๆ มาจากบริการด้านข้อมูล ขณะที่ในส่วนบริการ 3G ภายใต้คลื่นความถี่ 2.1 GHZ (ใบอนุญาตใหม่) ของ ADVANC จะเริ่มบริการได้ตั้งแต่ เม.ย. นี้ โดยจะใช้งบลงทุนเฟสแรก 1.3 หมื่นล้านบาท ให้บริการในพื้นที่จังหวัดหลักๆ ให้ครอบคลุมจำนวนประชากร 50% ตั้งแต่งวดครึ่งปีแรก ขณะที่ตั้งเป้าหมายจะเร่งขยายพื้นที่ให้บริการทั่วประเทศเพื่อให้ครอบคลุมจำนวนประชากร 80% ภายในสิ้นปีนี้ ทั้งนี้ตั้งเป้าหมายที่จะโอนลูกค้ากลุ่มแรกที่ปัจจุบันใช้บริการ 3G บนคลื่นความถี่ 900MHz ของสัมปทานเดิมอยู่แล้วทั้งหมดราว 4 ล้านรายมายังคลื่นความถี่ใหม่ 2.1GHz ภายในปีนี้

วิสัยทัศน์และเป้าหมายของ ADVANC แถลงในงานเมื่อวานนี้ โดยเฉพาะการให้บริการ 3G ใหม่ ส่วนใหญ่จะยังสอดคล้องกับสมมติฐานและประมาณการ ที่กำหนดการให้บริการนับจากงวด 2Q56 เป็นต้นไป รวมถึงจำนวนลูกค้าที่คาดว่าจะโอนมาใช้บริการ 3G ใหม่ยังคงใกล้เคียงกับสมมติฐานของฝ่ายวิจัยที่คาดว่าจะเป็นลูกค้าพรีเมียมราว 3.8 ล้านราย ขณะที่กลยุทธ์ในการเน้นคุณภาพที่แตกต่างจากคู่แข่ง และการให้ความสำค้ญกับกลุ่มตลาดลูกค้าทุกระดับ ทำให้ฝ่ายวิจัยยังเชื่อมั่นว่า ADVANC จะสามารถรักษาส่วนแบ่งตลาดอันดับหนึ่งต่อเนื่องได้ในระยะยาว นอกจากนี้ การพัฒนา Application ใหม่ ๆ ที่เน้นความสะดวกของเทคโนโลยีในชีวิตประจำวัน เพื่ออำนวยความสะดวกแกลูกค้า รวมทั้งยังมีระบบ Security ที่สร้างความปลอดภัยในการใช้งาน นอกจากจะช่วยสร้างจุดแข็งในการรักษาฐานลูกค้าแล้ว ยังเป็นการต่อยอดฐานรายได้ใหม่ให้แก่บริษัทในเครือ อาทิ CSL ที่จะนำระบบ Cloud Computing มาเป็นบริการเสริมของทาง ADVANC ทำให้ฝ่ายวิจัยยังคงเชื่อมั่นว่ากำไรของ ADVANC ในปีนี้ จะยังคงเติบโตได้ 12%yoy มาอยู่ที่ 3.9 หมื่นล้านบาท


แท็ก ADVANC   DTAC   3G  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ