CPALL บวก 1.62% โบรกฯมองคุณภาพกำไรแกร่งสุดกลุ่มค้าปลีก, ราคาหุ้นยังถูก

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 21, 2013 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น CPALL ราคาขยับขึ้น 1.62% มาอยู่ที่ 47 บาท เพิ่มขึ้น 0.75 บาท มูลค่าซื้อขาย 341.42 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.33 น. โดยเปิดตลาดที่ 46.50 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 47.50 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 46.50 บาท

บล.ธนชาต ระบุในบทวิเคราะห์ฯว่า กลุ่มค้าปลีก Siam Senses เปลี่ยนหุ้น Top country pick จาก BIGC เป็น บมจ.ซีพี ออลล์(CPALL) มองการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นในตลาดค้าปลีกเป็นจุดผลักดันให้ CPALL เร่งการขยายสาขาและการเติบโต คุณภาพกำไร CPALL แข็งแกร่งที่สุดในกลุ่มในขณะที่ PE gap ต่อกลุ่มเริ่มหดตัวลง

ทั้งนี้ CPALL ปรับเป้าเร่งการเติบโตใหม่ โดยการขยายสาขายังไม่มีผลกระทบในทางลบกับอัตรากำไรและการเติบโตของยอดขายสาขาเดิม (same-store-sale) ทั้ง BIGC และ CPALL ปัจจุบันซื้อขายที่ระดับ PEG 1.1 เท่า แต่กำไรของ CPALL มีคุณภาพมากกว่า ROE 53% เทียบกับ BIGC 22% ดังนั้น CPALL ควรซื้อขายที่ระดับ PEG สูงกว่า BIGC

นอกจากนี้ คุณภาพกำไรของหุ้น CPALL แข็งแกร่งที่สุดในกลุ่มค้าปลีก ซึ่งได้ถูกสะท้อนใน ROE ที่สูงที่สุดถึง 53% แต่ราคาหุ้นยังถูกตั้งราคาไม่เหมาะสมที่ PEG ที่เท่ากับค่าเฉลี่ย sector 1.1 เท่า คุณภาพกำไรที่แข็งแกร่งได้สะท้อนใน 1) brand 7-Eleven ที่แข็งแกร่ง 2) ความสามารถในการต่อรองกับคู่ค่าสูงเนื่องจากมีสาขากว่า 7,000 สาขา (เทียบกับอันดับสองในตลาดเพียงราว 700 สาขา) ซึ่งให้ประโยชน์ทั้งรายได้และค่าใช้จ่าย 3) รูปแบบการดำเนินธุรกิจร้านค้าปลีกที่ประสบความสำเร็จมีอัตรากำไรสูง 4) ปลดล็อค capacity ของ supply chain ที่สามารถเพิ่มคุณภาพ product mix และอัตรากำไรให้ดียิ่งขึ้น และ 5) แผนการขยายกิจการใหม่เชิงรุกมากขึ้นโดยมีความเสี่ยงต่ำจากการใช้กระแสเงินสดภายในในการขยายสาขา


แท็ก ซีพี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ