KBANK จับมือแบงก์ตปท.ปล่อยกู้ THAI 137.8 ล้านยูโร ซื้อแอร์บัส 2 ลำ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 21, 2013 13:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวศิน วณิชย์วรนันต์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) เปิดเผยว่า บมจ.การบินไทย (THAI) ได้แต่งตั้ง ธนาคารกสิกรไทยเป็น Managed Lead Arranger ร่วมกับธนาคารเครดิตอะกรีโคล คอร์ปอร์เรท แอนด์ อินเวสเม้นท์ สถาบันการเงินชั้นนำจากฝรั่งเศส และ ธนาคาร แลนด์เดสแบงก์ เฮสเสน-ทูริงเก้น จิโรเสนเทรล สถาบันการเงินชั้นนำของเยอรมัน เพื่อสนับสนุนทางการเงินกับ THAI วงเงินรวม 137.8 ล้านยูโร เพื่อจัดหาเครื่องบินแอร์บัสรุ่น A330-300 จำนวน 2 ลำ

แบ่งเป็นวงเงินสินเชื่อของ KBANK วงเงิน 64.5 ล้านยูโร ธนาคารแลนด์เดสแบงก์ จำนวน 41.6 ล้านยูโร และ ธนาคาเครดิต อะกริโคล จำนวน 31.7 ล้านยูโร

โดยปัจจุบันการสนับบสนุนสินเชื่อเพื่อจัดหาเครื่องบินในประเทศไทยมีข้อจำกัด เนื่องจากไม่มีกฎหมายรองรับเรื่องการจำนองเครื่องบิน ทำให้ไม่สามารถจดจำนองเครื่องบินในประเทศไทยได้ ประกอบกับมีข้อจำกัดเรื่องต้นทุนทางการเงินสกุลต่างประเทศ ทำให้ที่ผ่านมามีเพียงธนาคารต่างประเทศให้การสนับสนุน และมีรูปแบบการให้สินเชื่อโดยการจัดโครงสร้างการกู้เงินในต่างประเทศ ขณะที่ไทยจะใช้รูปแบบลิสซิ่งแบบทั่วไป สำหรับการจัดหาเครื่องบินขนาดเล็กหรือเครื่องบินส่วนบุคคล

"รูปแบบที่ธนาคาร ร่วมกับธนาคารต่างประเทศ เป็นโครงสร้างที่เป็นสากล ที่ธนาคารทั่วโลกใช้สนับสนุนทางการเงินเพื่อจัดหาเครื่องบินให้กับสายการบิน โครงสร้างดังกล่าวจะช่วยลดต้นทุนทางการเงินของการบินไทย โดยจะมีการจัดตั้งบริษัทเฉพาะกิจ หรือ SPC ขึ้นที่ต่างประเทศ และปล่อยกู้ที่บริษัทดังกล่าวเพื่อลดความเสี่ยงของธนาคาร" นายวศิน กล่าว

ด้านนายสรจักร เกษมสุวรรณ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ THAI กล่าววว่า การสนับสนุนสินเชื่อครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการจัดหาเครื่องบินของการบินไทยระหว่างปี 54-57 เพื่อพัฒนาฝูงบินและเพิ่มศักยภาพทางการเงิน โดยบริษัทจะนำเครื่องบินรุ่นดังกล่าว ให้บริการเส้นทางภูมิภาค นาริตะ ฮ่องกง เซี่ยงไฮ้ ไทเป และเครื่องบินใหม่จะทำให้บริษัทบริหารจัดการต้นทุนเชื้อเพลิงได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ