BJC บวก 3.28% เล็งรับประโยชน์หลังกลุ่ม"เสี่ยเจริญ"ปิดดีลเทคฯ F&N

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 22, 2013 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น BJC ราคาวิ่งขึ้น 3.28% มาอยู่ที่ 70.75 บาท เพิ่มขึ้น 2.25 บาท มูลค่าซื้อขาย 460.11 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.04 น. โดยเปิดตลาดที่ 71 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 71.50 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 70 บาท

บล.ทรีนีตี้ ระบุในบทวิเคราะห์ฯว่า แม้ข่าวบริษัท TCC Assets และ THAIBEV ของ “เสี่ยเจริญ" ปิดดีลเทกโอเวอร์บริษัทเฟรเซอร์แอนด์นีฟ(F&N) ของสิงคโปร์ได้สำเร็จ จะส่งผลบวกต่อการลงทุนในหุ้นเครือเสี่ยเจริญวันนี้ โดยเฉพาะ บมจ.เบอร์ลี่ ยุคเกอร์(BJC) ซึ่งคาดจะได้ประโยชน์มากสุดในการต่อยอดธุรกิจหลังจากดีลครั้งนี้สำเร็จ

เพราะ BJC อาจได้ออเดอร์จาก F&N ในการผลิตขวดและกระป๋องเครื่องดื่มทั้งแบบ Alcohol และ Non-Alcohol (ปัจจุบัน F&N มียอดใช้ขวดเบียร์สูงกว่าเบียร์ช้างซึ่ง BJC ผลิตให้อยู่ถึง 2.3 เท่า) ซึ่งย่อมทำให้ยอดขายและกำไรของ BJC มีโอกาสเติบโตอย่างมีนัยฯ ตามมาได้

อย่างไรก็ดีเนื่องจากด้วยกำลังผลิตที่ BJC มีอยู่ปัจจุบันและที่จะเพิ่มตามแผนในช่วง 2 ปีนี้ (ปี 2557) ตามที่บริษัทเปิดเผย กล่าวคือ 1) ธุรกิจผลิตกระป๋องจะเพิ่มกำลังผลิตปัจจุบัน 1,800 ล้านกระป๋อง เป็น 2,600 ล้านกระป๋อง หรือเพิ่มอีก 44% และ 2) ธุรกิจผลิตขวดแก้วจะเพิ่มกำลังผลิตปัจจุบัน 2,700 ตันต่อวัน เป็น 3,000 ตันต่อวัน หรือ เพิ่มอีก 11%

อีกทั้งล่าสุดจากการสอบถามไปที่ BJC พบว่า บริษัทยังไม่ได้พูดคุยเกี่ยวกับแผนเพิ่มกำลังผลิตเพื่อรองรับคำสั่งซื้อจาก F&N แต่อย่างใด จึงทำให้คาดในช่วงสั้นนี้ BJC ยังคงไม่สามารถรองรับออเดอร์ใหม่ดังกล่าวได้ เพราะแค่ผลิตให้ลูกค้ารายเดิม (อาทิเช่นเบียร์ช้าง โออิชิ เสริมสุข โค้ก กระทิงแดง เป็นต้น) ก็มีอัตราใช้กำลังผลิตปัจจุบันเฉลี่ยสูงถึง 86% แล้ว ดังนั้นในช่วงสั้นนี้จึงแนะนำให้"ชะลอการลงทุน"ไปก่อนจนกว่าจะได้รับข้อมูลที่แน่ชัดเกี่ยวกับผลประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นจากดีลครั้งนี้


แท็ก ทรีนีตี้   SET   JC  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ