(เพิ่มเติม) SIRI ตั้งเป้าปี 56 ยอดขายคอนโดฯ 3 หมื่นลบ.เปิด 24 โครงการใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 24, 2013 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.แสนสิริ(SIRI) ตั้งเป้าปี 56 ยอดขายโครงการคอนโดมิเนียมจะอยู่ที่ 3 หมื่นล้านบาท จากเป้าหมายยอดขายโครงการทุกประเภทของเครือที่ตั้งไว้ 4.8 หมื่นล้านบาท โดยบริษัทมีแผนเปิดโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ในปีนี้ราว 24 โครงการทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด มูลค่าโครงการรวม 3.5 หมื่นล้านบาท โดยในช่วงไตรมาส 1/56 จะเปิดตัวทั้งหมด 16 โครงการ มูลค่าราว 2.4 หมื่นล้านบาท

นายอุทัย อุทัยแสงสุข รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส สายงานพัฒนาธุรกิจและพัฒนาคอนโดมิเนียม SIRI กล่าวว่า ในไตรมาส 1/56 คาดว่ายอดขายรวมจะอยู่ที่ 2 หมื่นล้านบาท จากทั้งปี 56 ตั้งเป้ายอดขายที่ 4.8 หมื่นล้านบาท เนื่องจากเป็นช่วงที่มีการเปิดโครงการใหม่จำนวนมาก โดยเฉพาะโครงการคอนโดมิเนียม 16 โครงการ มูลค่ารวม 2.47 หมื่นล้านบาท

ทั้งปี 56 บริษัทมีแผนเปิดโครงการคอนโดมิเนียม 24 โครงการ มูลค่ารวม 3.53 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นโครงการในกรุงเทพฯปริมณฑล 12 โครงการ มูลค่ารวม 2.1 หมื่นล้านบาท และโครงการต่างจังหวัด ทั้งภูเก็ต หัวหิน พัทยา ขอนแก่น ระยอง และอุดรธานี รวม 12 โครงการ มูลค่ารวม 5.8 พันล้านบาท

ขณะที่บริษัทตั้งเป้ายอดขายคอนโดมิเนียมในปีนี้ไว้ที่ 3 หมื่นล้านบาท และยอดรับรู้รายได้อยู่ที่ 1.8 หมื่นล้านบาท จากยอขายรอโอน(backlog)ที่มีอยู่ 4 หมื่นล้านบาท โดยบริษัทตั้งงบซื้อที่ดินทั้งกรุงเทพฯและต่างจังหวัดรวม 3-4 พันล้านบาท เพื่อใช้พัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม

"ปัจจุบันมี backlog รวม 5 หมื่นล้านบาท แต่เป็นคอนโดฯ ถึง 4 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะโอนและรับรู้รายได้ปีนี้ราว 1.8 หมื่นล้านบาทจากปีก่อนที่คอนโดมิเนียมมีรายได้ราว 1.4 หมื่นล้านบาท"นายอุทัย กล่าว

นายอุทัย เปิดเผยว่า บริษัทต้องปรับขึ้นราคาขายเฉลี่ย 10% ในปีนี้เพื่อให้สอดคล้องกับภาวะตลาด ตามต้นทุนที่ปรับสูงขึ้น โดยเฉพาะการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 300 บาททั่วประเทศ กระทบต่อต้นทุนสูงขึ้น 40% และค่าวัสดุก่อสร้างที่เพิ่มขึ้น 8-10% ทำให้การก่อสร้างคอนโดมิเนียมของ SIRI เริ่มหันมาใช้แผ่นคอนกรีตสำเร็จรูปมากขึ้น โดยคอนโดมิเนียมในแบรนด์ เดอะ เบส และดี คอนโด จะใช้ระบบพรีแฟบในการก่อสร้าง 100% ทั้งภายในและภายนอกอาคาร แต่คอนโดมิเนียมระดับ B จะใช้ระบบพรีแฟบเฉพาะภายนอกเท่านั้น

นายอุทัย กล่าวอีกว่า ตลาดคอนโดมิเนียมในปีนี้ มองว่ายังมีแนวโน้มเติบโตสูงขึ้น โดยคาดว่าจำนวนคอนโดฯสร้างใหม่ปีนี้จะมีจำนวนใกล้เคียงปีก่อนที่ 6-7 หมื่นยูนิต รวมกับสต็อคที่ค้างเก่าอีก 3.5 หมื่นยูนิต ขณะที่ความต้องการซื้อยังมีมากขึ้น ตามการพัฒนาระบบขนส่งมวลชน โดยเฉพาะเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วง บางซื่อ-บางใหญ่ ที่คาดว่าจะเปิดบริการต้นปี 57 และรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ที่ได้เริ่มการก่อสร้างแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ