PTTEP เผยอาศัยจังหวะบาทแข็งซื้อดอลลาร์เตรียมลงทุนตามแผน 5 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 24, 2013 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเพ็ญจันทร์ จริเกษม รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานการเงินและบัญชี บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP)หรือ ปตท.สผ. เปิดเผยว่า ในช่วงที่เงินบาทแข็งค่ามาก บริษัทฯ จะมีการซื้อเงินดอลลาร์สหรัฐในวงเงินสูง เพื่อเตรียมไว้สำหรับการลงทุนตามแผน ที่บริษัทประกาศไว้ ทั้งนี้ ตามงบประมาณการลงทุน 5 ปี ตั้งแต่ปี 56-60 มีเม็ดเงินลงทุนทั้งสิ้น 24,671 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อใช้เร่งพัฒนาโครงการสำรวจ และ ผลิตปิโตรเลียมของ ปตท.สผ. ที่มีอยู่ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ
"ค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นต่อเนื่อง ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของ ปตท.สผ.มากนัก เนื่องจากรายได้และระบบบัญชีของ ปตท.สผ.เป็นในรูปเงินตราต่างประเทศ แต่จากตลาดการเงินโลกที่ผันผวนอย่างหนัก ทำให้ ปตท.สผ.ต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดว่าจะบริหารความเสี่ยงอย่างไร"นางเพ็ญจันทร์ กล่าว

ทั้งนี้ ตามแผนลงทุนดังกล่าวหากยังไม่มีการลงทุนใหม่ขนาดใหญ่ และหากราคาน้ำมันดิบดูไบยังอยู่ที่ประมาณ 100 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ทาง ปตท.สผ.ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องระดมทุนรอบใหม่แต่อย่างใด โดยทางบริษัทจะรักษาเป้าหมายหนี้สินต่อทุนไม่ให้เกิน 0.5 เท่า จากอัตราปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 0.35 เท่า เพราะเชื่อมั่นยอดขายที่เกิดจากผลการดำเนินการการผลิตปิโตรเลียมเพียงพอต่อแผนการลงทุน

อย่างไรก็ตาม หากบริษัทจะออกหุ้นกู้ ก็จะพิจารณาเรื่องการคืนเงินกู้เดิมเป็นสำคัญ และจะต้องดูสภาพตลาดว่าเหมาะสมหรือไม่ โดยปีนี้ ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าจะออกหุ้นกู้หรือไม่อย่างไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ