BCP ตั้งเป้า EBITDA ปี 56 เพิ่มเป็น 1 หมื่นลบ.โต 30%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 24, 2013 18:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิเชียร อุษณาโชติ กรรมการผู้จัดการใหญ่คนใหม่ของ บมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP)เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทตั้งเป้ารายได้ก่อนหักดอกเบี้ย ภาษีและค่าเสื่อม(EBITDA)เพิ่มขึ้นเป็น 1 หมื่นล้านบาท เติบโต 30% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยจะเพิ่มปริมาณการกลั่นน้ำมันเฉลี่ยทั้งปีที่ระดับ 1.1 แสนบาร์เรล/วัน ซึ่งในปีนี้บริษัทไม่ต้องหยุดซ่อมบำรุงประจำปี ทำให้สามารถกลั่นน้ำมันจำหน่ายได้เพิ่มขึ้น และคาดว่าค่าการกลั่นเฉลี่ยอยู่ที่ 7 เหรียญ/บาร์เรล

บริษัทตั้งเงินลงทุน 6 พันล้านบาทเพื่อปรับปรุงพัฒนาเพิ่มศักยภาพโรงกลั่นให้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งยังเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและลดการใช้พลังงานในกระบวนการผลิต นอกจากนั้น ด้านการตลาดยังคงยึดนโยบบายสนับสนุนพลังงานทดแทนอย่างต่อเนื่อง โดยในปีนี้จะขยายสถานีบริการจำหน่ายแก๊สโซฮอล์ E20 และ E85 เพิ่มเป็น 100 แห่งภายในสิ้นปีให้ครอบคลุมทั่วประเทศ เพื่อรองรับรถยนต์รุ่นใหม่ที่อกสู่ตลาดมากขึ้น

ส่วนโครงการผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์หรือซันนี่บางจากเฟส 2 ที่ อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ มีกำลังการผลิตจำหน่ายรวม 32 เมกะวัตต์ คาดว่าจะจำหน่ายไฟฟ้าให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.)ได้ภายในไตรมาสแรกของปีนี้ ขณะที่โครงการเฟส 1 มีกำลังผลิต 70 เมกะวัตต์ สร้างรายได้ให้กับบริษัทไม่ต่ำกว่า 1.4 พันล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ