บลจ.ทหารไทย เผย AUM ปี 55 โต 36% แตะ 1.8 แสนลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 25, 2013 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมจินต์ ศรไพศาล กรรมการผู้จัดการ บลจ.ทหารไทย เปิดเผยว่า ในปี 55 สินทรัพย์ภายใต้การบริหาร (AUM) อยู่ที่ 1.8 แสนล้านบาท หรือคิดเป็นเติบโต 36% จากปีก่อน เป็นผลจากภาพรวมอุตสาหกรรมกองทุนที่เติบโต โดยในช่วงเดือนม.ค.-พ.ย.55 เติบโตกว่า 22% อีกทั้งยังมีปัจจัยหนุนจากวิวัฒนาการของตลาดเงินตลาดทุนที่มีทางเลือกในการลงทุนที่หลากหลายมากขึ้น

ประกอบกับ นักลงทุนมีความเข้าใจในกองทุนมากขึ้น ความกลัวในความเสี่ยงการเข้าลงทุนในกองทุนลดลง และจากเรื่องประโยชน์ทางภาษี LTF และ RMF ส่งผลให้กองทุนเติบโตขึ้น

นายสมจินต์ กล่าวว่า ในปีนี้ควรจับตากองทุนโครงสร้างพื้นฐานที่จะเข้ามาสู่ตลาด เพราะจะส่งผลให้นักลงทุนมีทางเลือกในการลงทุนมากขึ้น เชื่อว่ากองทุนเหล่านี้จะช่วยผลักดันให้ภาพรวมของธุรกิจกองทุนในปีนี้เติบโตขึ้น

สำหรับการเสนอขายกองทุนใหม่ ในช่วงระหว่างวันที่ 28 ม.ค.- 5 ก.พ. 56 บริษัทจะเปิดเสนอขาย 2 กองทุน คือ กองทุนเปิดทหารไทย US500 Equity Index และกองทุนเปิดทหารไทย US500 เพื่อการเลี้ยงชีพ โดยทั้ง 2 กองทุน มีนโยบายเน้นการลงทุนในกองทุนรวมต่างประเทศเพียงกองทุนเดียว คือ กองทุน ETS Ishare S&P500 Index Fund ซึ่งจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ค สหรัฐฯ ในอัตราส่วนโดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่า 80% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน และอาจเข้าทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ตามดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุน โดยทั้ง 2 กองทุนมีมูลค่าเงินทุน 1,000 ล้านบาท การจัดตั้งกองทุนในครั้งนี้ได้มีการเน้นการลงทุนในสหรัฐฯ เนื่องมาจากมองว่า ปัจจุบันเศรษฐกิจสหรัฐฯ เริ่มมีการปรับตัวดีขึ้น หลังจากที่มีความคลี่คลายเรื่อง fiscal cliff และเห็นความชัดเจนในเรื่องอัตราการว่างงานที่ลดลง และตัวเลขซื้อบ้านใหม่ปรับตัวดีขึ้น อีกทั้งราคาบ้านปรับตัวเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม มองว่าในช่วงครึ่งปีแรกอาจเติบโตไม่มากนัก เพราะนักลงทุนยังมีความกังวลว่าปัญหา fiscal cliff อาจจะยังไม่จบ แต่มองว่าในช่วงครึ่งปีหลังจะเริ่มเห็นการเติบโตชัดขึ้นจากตัวเลขเศรษฐกิจต่างๆ ที่ประกาศออกมา

ในส่วนของเงินบาทที่แข็งค่า นายสมจินต์ กล่าวว่า อยากปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาด ไม่อยากให้มีการแทรกแซง แต่หากจำเป็นจริงๆ ก็ควรมีการวางแผนที่ดีในการเข้าไปแทรกแซง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ