(เพิ่มเติม) KTC เล็งทยอยออกหุ้นกู้ 7 หมื่นลบ.ภายในปีนี้,ตั้งเป้ากำไรโตสองเท่า

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 28, 2013 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.บัตรกรุงไทย(KTC) เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทมีแผนทยอยออกและเสนอขายหุ้นกู้วงเงินราว 7 หมื่นล้านบาท อายุหุ้นกู้ตั้งแต่ 1 ปีไปจนถึง 5 ปี เพื่อนำเงินมาใช้ในการธุรกิจบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล โดยบริษัทตั้งเป้าหมายกำไรในปี 56 เติบโต 2 เท่าจากปีก่อน ขณะที่รายได้คาดว่าจะเติบโตราว 10% และยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL)จะลดลงเหลือ 2.4% ในสิ้นปีนี้

นายระเฑียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร KTC กล่าวว่า ในปี 56 บริษัทตั้งเป้ากำไรเติบโตไม่ต่ำกว่า 2 เท่าจากกำไรปี 55 ที่จะแจ้งงบการเงินต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในวันที่ 20 ก.พ.56 โดยคาดว่ารายได้และยอดใช้จ่ายผ่านบัตรจะเติบโตในอัตราไม่ต่ำกว่า 10% จากปี 55 และ ROE ปีนี้จะปรับขึ้นเป็นเลขสองหลักได้ จากสิ้นปี 55 ยังเป็นเลขหลักเดียว

ในปีนี้ บริษัทได้จัดงบ 1 พันล้านบาทเพื่อทำการตลาด สร้างปรากฎการณ์ใหม่ในวงการบัตรเครดิตไทย เพื่อเพิ่มจำนวนและขยายฐานสมาชิกบัตรมากขึ้น และกระต้นุให้สมาชิกเดิมมีการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตมากขึ้น วางกลยุทธดึงจุดแข็งของคะแนนสะสมเป็นแม่เหล็กสร้างสัมพันธ์ระหว่างบริษัทกับสมาชิก รวมถึงพัฒนาระบบการให้บริการลูกค้า

"ในปีที่แล้ว เป็นช่วงของการปรับเปลี่ยน มีการลดต้นทุนการใช้จ่ายทำให้กำไรโต ซึ่งยอด Spending โตมากในช่วงครึ่งปีหลัง ส่วนปีนี้เราจะเน้นเชิงรุกมากขึ้น ทำให้ตั้งเป้ากำไรโตไม่ต่ำกว่า 2 เท่าจากปีที่แล้ว"นายระเฑียร กล่าว

สำหรับ NPL ได้ปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยปี 56 ตั้งเป้าลดลงเหลือ 2.4% จากสิ้นปี 55 อยู่ที่ 2.8-2.9% อย่างไรก็ตาม บริษัทจะมีการปรับเกณฑ์การกำหนด NPL ให้เข้มงวดมากขึ้น เปลี่ยนจากระบบ Cycle Cut เป็น Month End ซึ่งเดิมใช้ Outsource จากประเทศออสเตรเลียมาดำเนินการเอง โดยจะเริ่มในเดือน ก.พ.56 ซึ่งเกณฑ์ดังกล่าวจะทำให้การบันทึกบัญชี NPL ในตั้งแต่ มี.ค.56 สูงขึ้น 0.30-0.40% แต่จะค่อยๆลดลงไปเรื่อยๆ

ทั้งนี้การปรับเกณฑ์ใหม่เพื่อให้สอดคล้องกับเกณฑ์กำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย โดยจะไม่กระทบฐานะของบริษัท และไม่ต้องมีการสำรองเพิ่ม เนื่องจากปัจจุบันบริษัทมีการกันสำรองหนี้เพียงพออยู่แล้ว ขณะที่ไม่กระทบการชำระหนี้ของลูกค้าที่ยังมีระยะเวลาการชำระหนี้ตามเดิม ขณะที่เชื่อว่าผู้ถือหุ้นจะพอใจ เนื่องจากเป็นระบบที่ทำให้งบดุลโปร่งใส และป้องกันความเสี่ยงได้ดีกว่า

"ผลดีคือทำให้งบดุลดูแข็งแกร่ง สะอาด ผู้ถือหุ้นเองก็สบายใจว่าจะไม่มีเซอร์ไพรส์"นายระเฑียร กล่าว

และในปีนี้ บริษัทยังมีแผนออกหุ้นกู้วงเงินรวม 7 หมื่นล้านบาท มีอายุ 1-5 ปี คาดทยอยออกตั้งแต่เดือน ก.ค.-ส.ค.56 เป็นต้นไป โดยปัจจุบันบริษัทมีวงเงินกู้ที่ออกแล้วรวมกว่า 3 แสนล้านบาท

นายปิยศักดิ์ เตชะเสน รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารอาวุโส กล่มงานผลิตภัณฑ์และช่องทางจัดจำหน่าย KTC กล่าวว่า KTC ยังคงใช้คะแนนสะสม KTC Forever Rewards ออกโปรโมชั่น เพราะสมาชิกรับทราบถึงความคุ้มค่าและคุ้นเคยกับการใช้คะแนนสะสมแลกสินค้าและบริการ ซึ่งในปี 55 มีสมาชิกใช้คะแนนสะสมแลกสินค้าและบริการรวม 4,200 ล้านคะแนน

ดังนั้น ช่วงวันที่ 1 ก.พ.-30 เม.ย.56 บริษัทเลือกมอบ KTC Forever Rewards ให้สมาชิกมีโอกาสได้รับคะแนนสะสมเท่ากับยอดใช้จ่ายทุกวัน ภายใต้คอนเซ็ปต์ "Happy Go Lucky"มอบโชคให้สมาชิกทุกวันที่ 13 ของเดือน นอกจากนนี้ยังจะมีแคมเปญ "ทุกวัน ทุกที่ มีเซอร์ไพรส์ ให้สมาชิกรับคะแนนสะสมพิเศษเท่ายอดใช้จ่ายผ่านบัตร โดยเลือกทุกๆลำดับรายการที่ 500 ถึงลำดับรายการที่ 100,000 รับคะแนนสะสมพิเศษเต็มจำนวนยอดใช้จ่ายนั้นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ