(เพิ่มเติม) RS ตั้งเป้ารายได้ปี 56 ราว 4 พันลบ.โต 40%จากปี 55, กำไรทำสถิติสูงสุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 29, 2013 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อาร์เอส(RS) ตั้งเป้ารายได้ปี 56 ราว 4 พันล้านบาท เติบโต 40% จากปีก่อน สัดส่วนรายได้จะมาจากธุรกิจมีเดีย 48% ธุรกิจเพลง 21% ธุรกิจโชว์บิซ 20% และ ธุรกิจอื่น ๆ 11% รวมทั้งคาดว่าในปี 56 บริษัทจะทำกำไรสูงสุดตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทมา 30 ปี

"เราคิดว่า ปีนี้ รายได้และกำไรของ RS จะดีที่สุดตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท"นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร RS กล่าว

ในปี 56 คาดว่าธุรกิจมีเดียจะมีรายได้ 1.9 พันล้านบาท มาจากธุรกิจแซทเทิลไลท์ทีวีที่คาดเติบโตถึง 130% มาที่ 1.33 พันล้านบาท ธุรกิจวิทยุตั้งเป้ารายได้ 540 ล้านบาท เติบโต 30% ส่วนธุรกิจเพลง คาดมีรายได้ 840 ล้านบาท และธุรกิจโชว์บิซ คาดมีรายได้ 780 ล้านบาท โดยปีนี้มีแผนจัดคอนเสิร์ตใหญ่ 4 งาน

นายสุรชัย กล่าวว่า ในปีนี้ถือเป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลงจากที่พ.ร.บ.กิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์มีผลบังคับใช้ และคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) จะให้ใบอนุญาตประกอบธุรกิจทีวี ทำให้ธุรกิจที่ถูกปิดจากระบบสัมปทานเปิดกว้างขึ้น

ดังนั้น จึงมองว่าปีนี้น่าจะเป็นก้าวสำคัญของ RS จากธุรกิจมีเดีย การเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีจะทำให้เกิดสื่อรูปแบบใหม่ๆเป็นช่องทางเลือกให้ผู้บริโภค ส่งให้คอนเท้นท์มีความสำคัญมากขึ้น และปีนี้ RS จะก้าวสู่การเป็น Multi Content Media Network รุกการสร้างมีเดียเน็ทเวิร์กที่แข็งแรง และให้ความสำคัญกับการมีคอนเทนต์ที่หลากหลาย เนื้อหาครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย โดยเน้นการผลิตคอนเท้นท์เองเป็นหลัก

RS คาดว่าในปีนี้ทีวีดาวเทียมจะเข้าถึงประชาชนสูงขึ้นเป็น 78% จากปีก่อนอยู่ที่ 63% เป็นโอกาสให้ RS เติบโตอย่างก้าวกระโดดได้อีกใน 3-5 ปี ขณะเดียวกัน RS สนใจเข้าร่วมประมูลช่องรายการดิจิตอลทีวี แต่ขณะนี้ติดตามเงื่อนไขการประมูลก่อน เพราะยังไม่มีความชัดเจนทั้งเรื่องราคาประมูลและโครงข่าย

นายดามพ์ นานา ประธานเจ้าหน้าที่การเงิน RS คาดว่าในปี 56 อัตรากำไรสุทธิของบริษัทจะอยู่ประมาณ 10-15% สูงกว่าปีก่อน และคาดว่าในปี 57 จะสามารถเพิ่มขึ้นมาที่ระดับ 20-30% เนื่องจากธุรกิจทีวีดาวเทียมไม่ต้องลงทุนสูงทำให้ต้นทุนต่ำลง รายได้ที่เติบโตจะมาลงที่กำไร ขณะที่ช่องรายการของ RS เข้าถึงประชากรมากขึ้น และรายการทีวีของ RS ก็ได้รับความนิยม โดยช่อง 8 ซึ่งเป็นช่องละครและวาไรตีเป็นอันดับหนึ่งของทีวีดาวเทียม และอันดับ 5 ของช่องรายการทั้งหมด

ส่วนงบลงทุนในปีนี้ตั้งไว้ที่ 400 ล้านบาท แบ่งเป็น 300 ล้านบาทจ่ายค่าลิขสิทธิ์ละคร เพลง และลิขสิทธิกีฬา ส่วนอีก 100 ล้านบาทลงทุนสตูดิโอและปรับปรุงอาคารสถานที่

ด้านนางสาวพรพรรณ เตชรุ่งชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ RS กล่าวว่า เมื่อวันที่ 1 ม.ค. 56 บริษัทได้ปรับขึ้นค่าโฆษณา ของทีวีดาวเทียมเฉลี่ย 100% จากปีก่อน มาอยู่ที่ประมาณ 7 -7.5 พันบาท/นาทีสำหรับช่อง 8 และเฉลี่ย 7 พันบาท/นาทีสำหรับช่องสบายดีทีวี ซึ่งทั้ง 2 ช่องมียอดผู้ชมมากที่สุด ส่วนช่อง You Channal และ Star Max ปรับขึ้นเช่นกันประมาณ 10-15% ช่อง Sun Channal จะเปิดตัว 1 มี.ค. 56 เป็นช่องวาไรตึ้ extreme , ถ่ายทอดฟุตบอลลาลีกา เน้นกลุ่มเป้าหมายผู้ชาย

"เรทติ้งทีวีดาวเทียมดีทุกกลุ่ม ทำให้เราสามารถปรับขึ้นค่าโฆษณาได้ในปีนี้ 100% โดยเฉลี่ย"นางพรพรรณ กล่าว

ขณะเดียวกันในปีนี้ตั้งเป้าหมายขายกล่อง Sun Box จำนวน 4 แสนกล่องจากปีก่อนที่ขายได้ 3 แสนกล่อง ซึ่งพลาดเป้าจาก 5 แสนกล่อง ซึ่งเชื่อว่าจะทำได้ตามเป้า

ส่วนธุรกิจ PAY TV ซึ่งวันพรุ่งนี้ (30 ม.ค.) บริษัทจะได้รับใบอนุญาตจากกสทช.นั้น นางพรพรรณ คาดว่าจะมีสมาชิก PAY TV ประมาณ 4 แสนคน หรือ 80% ของผู้ซื้อกล่อง Sun Box ที่ต้องการติดตามการถ่ายทอดฟุตบอลลาลีกา โดยคาดว่าจะเข้ามาในเดือนส.ค. 56 ที่เริ่มฤดูกาลฟุตบอลลาลีกาปีนี้ โดยจะเก็บค่าสมาชิก 100 บาท/เดือน

นางพรพรรณ กล่าวว่า การขยายธุรกิจไปอาเซียนเพื่อรองรับ AEC ขณะนี้คาดว่าจะต่อยอดจากช่องสบายดีทีวีที่คนลาวนิยมดูอยู่ในขณะนี้ ส่วนประเทศอื่นยังไม่มีแผนเข้าลงทุนหรือขยายออกไป


แท็ก อาร์เอส   (RS)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ