บล.ทิสโก้ ตั้งเป้าปี 56 มาร์เก็ตแชร์ 3-4% หลังดอยซ์แบงก์เข้าร่วม จากเดิม 3%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 29, 2013 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.ทิสโก้ กล่าวว่า ปี 56 ตั้งเป้ามาร์เก็ตแชร์อยู่ที่ 3-4% จากปี 55 อยู่ที่ 3% หลังร่วมทุนตั้งบริษัทใหม่ คือ บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน(บลป.) ดอยช์ ทิสโก้ โดยตั้งเป้ามาร์เก็ตแชร์นักลงทุนสถาบันในและต่างประเทศ ติด 1 ใน 3 ในปี 57 จากปัจจุบันอยู่ 1 ใน 5 (มาร์เก็ตแชร์ที่ 5% เฉพาะสถาบัน)

ปี 55 สัดส่วนนักลงทุนสถาบัน(ในและตปท.)ที่ 50% รายย่อย 50% ปี 56 ก็คาดว่าเป็นสัดส่วนนี้เพราะจะโตทั้งคู่

การร่วมมือกับดอยช์แบงก์เพื่อเพิ่มคุณภาพและประสิทธิภาพในการบริการลูกค้าเพราะตอนนี้ลูกค้าสถาบันต้องการข้อมูลต่างประเทศมากขึ้น เช่น ตอนนี้ flow นอกทำอะไรบ้าง และในอนาคตจำเป็นขึ้นเรื่อยๆ

ทั้งนี้ บลป.ดอยช์ ทิสโก้ ใช้เงินลงทุน 100 ล้านบาท บล.ทิสโก้ถือหุ้น 51% ดอยช์ แบงก์ถือ 49% ตั้งขึ้นเพื่อทำวิจัยให้กับนักลงทุนสถาบันและเป็นที่ปรึกษาการลงทุน แต่จะส่งออร์เดอร์มาที่ บล.ทิสโก้ ความร่วมมือดังกล่าวเริ่มตั้งแต่ม.ค.นี้

"ดอยช์แบงก์มีฐานลูกค้าสถาบันทั่วโลก แต่ทิสโก้เข้าไม่ถึง ต่อไปก็จะทำให้เราเจาะได้มากขึ้น นอกจากนี้ทำให้เราโฟกัสไปที่ลูกค้าได้ง่ายขึ้น พอแยกงานวิจัยสำหรับสถาบันออกไปให้ บลป.ทำ ทิสโก้ก็โฟกัสไปที่ลูกค้าบุคคลง่ายขึ้น สุดท้าย win-win"นายไพบูลย์ กล่าว

นายไพบูลย์ กล่าวว่า ทางดอยช์แบงก์มองเป้าดัชนีหุ้นไทยปีนี้ที่ 1,650 จุด ภายใต้ earning โตกว่า 20% ขณะที่ค่า Forword PE หุ้นไทยอยู่ที่ 12-13 เท่า ยังต่ำกว่าอาเซียนที่เฉลี่ย 15 เท่า ส่วนกรอบล่างมองไม่ต่ำมาก เพราะหุ้นใหญ่ไม่ปรับลง ตอนนี้หุ้นใหญ่ยังไม่ perform เช่น กลุ่มพลังงาน มีค่า PE อยู่ที่ 8 เท่า ถือว่าถูกมาก

ส่วน บล.ทิสโก้ มองเป้าดัชนีปี 57 ที่ 1,700 จุด เพราะอัตราดอกเบี้ยโลกยังอยู่ในระดับต่ำ และสภาพคล่องยังสูง

"นักลงทุนต่างชาติยังมอง positive เอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นภูมิภาคที่โตสุดในโลกและยังโตได้ต่อเนื่องใน 10 ปีข้างหน้า นักลงทุนเพิ่มทั้งเทรดดิ้ง โปรแกรม แต่เราโฟกัสที่นักลงทุนระยะยาวจึงต้องการใช้บทวิจัยมาช่วย ขณะที่นักลงทุนสถาบันในประเทศก็โตขึ้นเรื่อยๆ ทั้งเม็ดเงินจาก LTF และทริกเกอร์ฟันด์ต่างๆ โตดีมาก" นายไพบูลย์ กล่าว

มร.นีเลซ นวลักคณ์ หัวหน้าฝ่ายค้าตราสารทุน ธ.ดอยช์แบงก์ ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า เป็นโอกาสดีที่เราจะขยายธุรกิจในไทย เพราะมองไทยเศรษฐกิจยังโตต่อเนื่อง สภาพคล่องโต กฎระเบียบในตลาดหลักทรัพย์รองรับมาตรฐานโลก เป็นไปได้ที่เงินทุนยังจะไหลเข้าไทยมากขึ้น

ก่อนหน้านี้ดอชย์แบงก์ก็ร่วมมือในลักษณะนี้กับฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย ซึ่งก็ประสบความสำเร็จมากทำให้ บล.ที่เข้าร่วมมีมาร์เก็ตแชร์ลูกค้าสถาบันติด 1 ใน 3 มาแล้ว จึงนำโมเดลธุรกิจจาก 2 ประเทศมาใช้ในประเทศไทยด้วย ก็เชื่อว่าทำให้ บล.ทิสโก้ มีมาร์เก็ตแชร์ลูกค้าสถาบันติด 1 ใน 3 ภายในปี 57 ได้ จากปัจจุบันที่ติด 1 ใน 5

"ยังมองตลาดหุ้นไทย overweigh ยังน่าสนใจ เพราะการเมืองมีเสถียรภาพ valuation ดูดี มาร์เก็ตแคปรวมกว่า 12 ล้านล้านบาท ไทยยังน่าสนใจ เทียบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ