ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดบวกรับความเชื่อมั่นผู้บริโภคเยอรมนี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 30, 2013 06:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเมื่อคืนนี้ (29 ม.ค.) ขานรับรายงานของสถาบันวิจัย GfK ซึ่งระบุว่าดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเยอรมนีในเดือนก.พ.ปรับตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์/เคส ชิลเลอร์เปิดเผยว่า ราคาบ้านในสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งข้อมูลดังกล่าวช่วยให้นักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจทั่วโลก

ดัชนี Stoxx Europe 600 เพิ่มขึ้น 0.3% ปิดที่ 290.30 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 3785.82 จุด บวก 4.93 จุด ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีปิดที่ 7848.57 จุด บวก 15.57 จุด และดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 6339.19 จุด บวก 44.78 จุด

ตลาดหุ้นยุโรปดีดตัวขึ้นหลังจากผลการสำรวจโดยสถาบันวิจัย GfK เผยให้เห็นว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเยอรมนีในเดือนก.พ.เพิ่มขึ้นแตะ 5.8 จาก 5.7 ในเดือนม.ค. แม้การขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศยังคงอยู่ในภาวะซบเซา

ทั้งนี้ GfK ระบุว่า แม้สถานการณ์ทางเศรษฐกิจของเยอรมนียังคงไม่สดใสในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2555 แต่ผู้บริโภคคาดว่าเศรษฐกิจจะค่อยๆฟื้นตัวขึ้นในปีนี้ เนื่องจากบรรยากาศในตลาดการเงินในปัจจุบันอยู่ในภาวะปกติ

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ โดยสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์/เคส ชิลเลอร์ที่ระบุว่า ราคาบ้านในสหรัฐยังคงปรับตัวขึ้นต่อเนื่องในเดือนพ.ย. ด้านนายเดวิด บลิทเซอร์ ประธานฝ่ายจัดทำดัชนีราคาบ้านของสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์สกล่าวว่า ตลาดที่อยู่อาศัยของสหรัฐกำลังฟื้นตัวขึ้น และคาดว่าภาคธุรกิจนี้จะช่วยหนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศในปี 2556

หุ้นรอยัล ฟิลิปส์ อิเล็กทรอนิกส์ พุ่งขึ้น 2.3% หลังจากมีข่าวว่าบริษัทแห่งหนึ่งของเนเธอร์แลนด์ จะเข้าซื้อกิจการของรอยัล ฟิลิปส์ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ดีดตัวขึ้น โดยหุ้นคาซัคมิส พุ่งขึ้น 2.9% หุ้นริโอทินโตทะยานขึ้น 2% และหุ้นบีเอชพี บิลลิตัน พุ่งขึ้น 1.9%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ