AKP เผยผถห. BWG-นลท.แห่จองหุ้น IPO ล้น คาดรอเก็บเพิ่มในกระดาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 31, 2013 12:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวันชัย เหลืองวิริยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อัคคีปราการ(AKP) ผู้บริหารศูนย์บริหารจัดการวัสดุเหลือใช้อุตสาหกรรม (เตาเผาขยะอุตสาหกรรม) บางปู จ.สมุทรปราการ ซึ่งเป็นเตากำจัดกากอุตสาหกรรมอันตรายด้วยวิธีการเผาด้วยความร้อนสูงที่ปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อมแห่งเดียวในประเทศไทย และภูมิภาคอาเซียน เปิดเผยถึงการเปิดขายหุ้นเพิ่มทุนให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก(ไอพีโอ)จำนวน 84 ล้านหุ้น ระหว่างวันที่ 23-25 มกราคม 2556 ซึ่งจัดสรรให้แก่ผู้ถือหุ้น บมจ.เบตเตอร์ เวิลด์ กรีน(BWG) จำนวนไม่เกิน 21 ล้านหุ้น และระหว่างวันที่ 28-30 มกราคม 2556 ซึ่งเปิดขายให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก จำนวน 63 ล้านหุ้น ในราคาเสนอขายที่ 2 บาท/หุ้น ปรากฎว่าหุ้นของ AKP ได้รับการตอบรับที่ดีเกินคาดจากนักลงทุน โดยในส่วนของผู้ถือหุ้น BWG พบว่ามีการจองเกินสิทธิหลายเท่าตัว ขณะที่ในส่วนของประชาชนทั่วไป พบว่ามียอดจองเข้ามาล้นเกินจำนวนหุ้นที่จัดสรรไว้แล้วจำนวนมากเช่นเดียวกัน ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จเกินความคาดหมาย
"นักลงทุนให้การตอบรับหุ้นไอพีโอ AKP อย่างล้นหลาม ถือว่าประสบความสำเร็จเกินคาดในการเปิดให้จองหุ้นทั้งในส่วนของผู้ถือหุ้น BWG และ ประชาชนทั่วไป ซึ่งปัจจัยหลักคาดว่ามาจากความเชื่อมั่นในพื้นฐานธุรกิจกำจัดกากอุตสาหกรรมอันตรายด้วยวิธีการเผาด้วยความร้อนสูงที่ปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีเพียงแห่งเดียวในประเทศไทย และภูมิภาคอาเซียน ทำให้โอกาสเติบโตทางธุรกิจมีอยู่สูง ประกอบกับภาครัฐได้สนับสนุนให้โรงงานอุตสาหกรรมกำจัดกากอุตสาหกรรมอันตรายด้วยวิธีที่ถูกต้องอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีปริมาณลูกค้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสะท้อนให้ผลประกอบการของบริษัทฯ เติบโตไปในทิศทางเดียวกัน ประการสำคัญได้กำหนดราคาขายหุ้นไอพีโอที่ 2 บาท ซึ่งถือว่าเป็นราคาเหมาะสม มีส่วนลดให้กับนักลงทุนร้อยละ 30 จากอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิ (P/E) ของหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai)" นายวันชัย ระบุ

นายวันชัย ยังคาดว่าหลังจากที่หุ้น AKP เข้าซื้อขายในกระดานจะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุน เนื่องจากอาจมีนักลงทุนบางส่วนที่พลาดหวังจากการจองซื้อหุ้นไอพีโอจะเข้ามาซื้อหุ้นในกระดานแทน ซึ่งนักลงทุนดังกล่าวมีอยู่เป็นจำนวนมากเห็นได้จากความประสงค์ในการจองซื้อหุ้นไอพีโอในช่วงที่ผ่านมา ทั้งในส่วนของผู้ถือหุ้น BWG ที่ต้องการหุ้นอีกจำนวนมาก และนักลงทุนทั่วไปที่ติดต่อผ่านมาทางผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย

นอกจากนั้น การเป็นผู้ประกอบการที่มีเตากำจัดกากอุตสาหกรรมอันตรายด้วยวิธีการเผาด้วยความร้อนสูงที่ปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อมแห่งเดียวในประเทศไทย และภูมิภาคอาเซียนจะเป็นอีกปัจจัยสนับสนุนที่ทำให้บริษัทฯ มีทิศทางการเติบโตที่ชัดเจนและโดดเด่น โดยเฉพาะภายหลังการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) อย่างเป็นทางการในปี 2558 เพราะจะทำให้กากอุตสาหกรรมอันตรายที่เคยถูกส่งกลับไปทำลายยังประเทศผู้ผลิต ทั้งยุโรป ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา มีโอกาสส่งเข้ามากำจัดในประเทศไทยแทนได้จากประสิทธิภาพของเตาเผาที่เป็นมาตรฐานเดียวกับประเทศผู้ผลิตดังกล่าว

ในขณะที่ค่าใช้จ่ายในการกำจัดกากอุตสาหกรรมอันตรายจะถูกกว่าค่าใช้จ่ายที่ต้องส่งกลับไปทำลายในประเทศผู้ผลิตมากกว่าเท่าตัว ซึ่งจะเพิ่มโอกาสการเติบโตทางธุรกิจให้กับบริษัทฯ ได้อย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งเชื่อว่าปัจจัยเหล่านี้จะสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนได้ และเชื่อว่าหลังเข้าทำการซื้อขาย AKP จะไม่ทำให้ผู้ลงทุนผิดหวัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ