"จรัมพร" เผยมีบริษัทในตจว.ยื่นคำขอ-รอเข้าจดทะเบียนอีกราว 5 บริษัท

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 4, 2013 13:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ขณะนี้มีบริษัทที่เข้าร่วมโครงการหุ้นใหม่ ความภูมิใจของจังหวัด รุ่นที่ 1 สามารถเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ แล้วจำนวน 4 บริษัท โดยอยู่ในจังหวัด ชลบุรี ปทุมธานี และ ปราจีนบุรี นอกจากนี้ยังมีอีก 5 บริษัทที่อยู่ระหว่างยื่นคำขอและรอเข้าจดทะเบียน

ตลาดหลักทรัพย์ฯ พร้อมที่จะให้การสนับสนุนและคำแนะนำในการเตรียมความพร้อมในการเข้าจดทะเบียน แก่ผู้ประกอบการที่มีความสนใจ เพื่อช่วยให้กิจการมีความพร้อมและสามารถเข้าจดทะเบียนได้ตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ร่วมกับกระทรวงมหาดไทย สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หอการค้าไทย ชมรมวาณิชธนกิจและผู้สอบบัญชีที่เข้าร่วมโครงการ หุ้นใหม่ ความภูมิใจของจังหวัด รุ่นที่ 2 เพื่อให้กิจกรรมการสร้างความรู้ความเข้าใจและความตื่นตัวแก่ผู้ประกอบการในต่างจังหวัดสามารถดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง หลังจากมีผู้สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการรุ่นที่ 1 ถึง 104 บริษัท จาก 34 จังหวัด

สำหรับโครงการรุ่นที่ 2 นี้ยังคงเน้นกิจการที่จดทะเบียนหรือมีธุรกิจหลักในต่างจังหวัดซึ่งดำเนินกิจการมาแล้วไม่ต่ำกว่า 2 ปี และเปิดกว้างให้กิจการที่มีทุนจดทะเบียนชำระแล้วและส่วนของผู้ถือหุ้นไม่น้อยกว่า 20 ล้านบาท หรือมีผลกำไร หรือกำไรสะสม อย่างใดอย่างหนึ่ง ในงบการเงินงวดปีล่าสุด สามารถเข้าร่วมโครงการได้ นายรุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยกล่าวว่า รัฐบาลเห็นความสำคัญในการสนับสนุนการพัฒนากิจการในต่างจังหวัดทั่วประเทศ เพราะเชื่อว่ากิจการเหล่านี้เป็นพลังสำคัญที่จะช่วยให้เศรษฐกิจของประเทศเติบโต จึงหวังว่าผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ จะช่วยกันผลักดันภาคธุรกิจให้เข้าร่วมโครงการนี้ เพื่อที่กิจก่ารทุกจังหวัดทั่วประเทศเติบโตได้ในระยะยาว

นายวรพล โสคติยานุรักษ์ เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า โครงการนี้จัดตั้งขึ้นอีกครั้งเนื่องจากได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากกิจการในต่างจังหวัด ประกอบกับ ก.ล.ต. ตระหนักถึงความต้องการของผู้ประกอบการหลายประเภทธุรกิจจากหลากหลายจังหวัดที่สนใจในเรื่องตลาดทุนและการระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ นอกจากนี้ยังพบว่าผู้เข้าร่วมโครงการหลายรายเป็นธุรกิจที่มีศักยภาพและพร้อมที่จะปรับตัว ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการพัฒนาไปสู่การระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ในอนาคตทำให้ทุกธุรกิจในต่างจังหวัดเตรียมพร้อมเพื่อรับโอกาสจากการเปิดเสรีของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ภาคธุรกิจอุตสาหกรรมหลายแห่งเห็นถึงประโยชน์ของโครงการ จึงสมัครเข้าร่วมโครงการแรกแล้ว บริษัทมีแผนปรับปรุงการบริหารและโครงสร้างทางการเงินจึงไม่ควรพลาดโอกาสในการสร้างความรู้ความเข้าใจและเข้าตลากทุนเพื่อสร้างความเข็งแกร่งรองรับกับโอกาสและความท้าทายที่จะเกิดขึ้นจากการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

นายพงศักดิ์ อัสสกุล ประธานหอการค้าไทย กล่าวว่า โครงการหุ้นใหม่รุ่นแรกได้ก่อให้เกิดกระแสการตี่นตัวของภาคธุรกิจในต่างจังหวัดในการให้ความสำคัญกับการปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงานพร้อมกับการสร้างความแข็งแกร่งทางการเงิน ไม่เพียงเพื่อสร้างความอยู่รอดเท่านั้น แต่เพื่อสร้างรากฐานทางธุรกิจและสามารถเป็นผู้นำในภาคธุรกิจของตนได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ