ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: วิตกสถานการณ์การเมืองยุโรป ฉุดหุ้นยุโรปปิดร่วง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 5, 2013 06:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดร่วงลงอย่างหนักเมื่อคืนนี้ (4 ก.พ.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองในยุโรป รวมถึงอิตาลีและสเปน ซึ่งความกังวลในเรื่องดังกล่าวส่งผลให้อัตราผลตอบแทนของสเปนและอิตาลีปรับตัวสูงขึ้นด้วย นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากข้อมูลเศรษฐกิจที่ซบเซาของจีนและสหรัฐ

ดัชนี Stoxx Europe 600 ร่วงลง 1.5% ปิดที่ 283.90 จุด ซึ่งเป็นนระดับปิดต่ำสุดในปีนี้

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 3659.91 ลบ 113.62 จุด ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีปิดที่ 7638.23 ลบ 195.16 จุด ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 6246.84 ลบ 100.40 จุด

นักวิเคราะห์กล่าวว่า สถานการณ์ไม่แน่นอนทางการเมืองในยุโรปได้จุดกระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตหนี้ในภูมิภาคให้กลับคืนมาอีกครั้ง โดยนายกรัฐมนตรี มาริอาโน ราฮอย ของสเปนกำลังถูกกดดันจากฝ่ายค้านให้ลาออกจากตำแหน่ง หลังจากที่เขามีส่วนพัวพันในกรณีอื้อฉาวเกี่ยวกับการทุจริต

ขณะที่การเมืองอิตาลีก็กำลังร้อนแรงเช่นกัน โดยนักลงทุนวิตกว่าหากนายซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี อดีตนายกรัฐมนตรีกลับสู่อำนาจอีกครั้งในการเลือกตั้งทั่วไปช่วงปลายเดือนนี้ ก็อาจจะส่งผลต่อความต่อเนื่องในการปฏิรูปเศรษฐกิจและการเงินของประเทศซึ่งรัฐบาลชุดปัจจุบันได้เริ่มต้นเอาไว้ โดยโพลล์ล่าสุดชี้ว่านายแบร์ลุสโคนีกำลังมีคะแนนนิยมเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ สถานการณ์ไม่แน่นอนดังกล่าวส่งผลให้ดัชนีหุ้นยุโรปดิ่งลง ขณะที่ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสเปนและอิตาลีปรับตัวสูงขึ้นด้วย

หุ้นกลุ่มธนาคารนของสเปนร่วงลงหลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของสเปนพุ่งขึ้น 0.23% แตะที่ 5.44% เมื่อวานนี้ โดยหุ้นธนาคารบังโค ซานตานเดร์ ร่วงลง 5.7% หุ้นธนาคารบังโค บิลบาว วิซคายา อาร์เจนตาเรีย ร่วงลง 4.7%

หุ้นกลุ่มธนาคารของอิตาลีร่วงลง หลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของอิตาลีพุ่งขึ้น 0.14% แตะที่ 4.47% โดยหุ้นธนาคารยูนิเครดิตของอิตาลี ร่วงลง 8.3% ขณะที่หุ้นธนาคารอินเทซา ซานเปาโล ร่วงลง 5.4%

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นยุโรปยังได้รับแรงกดดันจากข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐและจีน โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเพิ่มขึ้น 1.8% ในเดือนธ.ค. ซึ่งต่ำกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 2.2% ขณะที่ทางการจีนรายงานว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนม.ค.ลดลงแตะ 50.4 จาก 50.6 ในเดือนธ.ค.

นักลงทุนจับตาดูการประชุมของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ซึ่งจะมีขึ้นในวันพฤหัสบดีนี้ หลังจากที่การประชุมครั้งหลังสุดเมื่อวันที่ 10 ม.ค.ที่ผ่านมานั้น อีซีบีมีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.75% และไม่ได้ประกาศใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติม เพราะต้องการจะประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจและรอดูโอกาสที่เหมาะสมก่อนที่จะเดินหน้าโครงการซื้อพันธบัตรครั้งใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ