IRPC ลุ้นผลงานทั้งปี 55หลังคาด Q4/55 พลิกเป็นบวก,คาดปี 56 รายได้ทรงตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 5, 2013 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอธิคม เติบศิริ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไออาร์พีซี(IRPC) คาดว่าในไตรมาส 4/55 ผลประกอบการออกมามีกำไร ไม่ได้ขาดทุนตามที่ตลาดคาดการณ์ แต่ทั้งปี 55 จะมีผลกำไรหรือขาดทุนต้องรอบริษัทประกาศ เนื่องจากในงวด 9 เดือน บริษัทมีผลขาดทุนอยู่ 975 ล้านบาท
"Q4 เป็นบวก แต่จะบวกมากหรือน้อย ตอนสิ้นไตรมาส 3/55 เป็นขาดทุน 975 ล้าน แต่ว่าไตรมาส 4/55 กำไร แต่จะไปหักกลบขาดทุน900 กว่าล้านหรือไม่ ยังไม่ปิดบัญชี ทั้งปีอาจจะมีกำไรหรือไม่มีกำไร"นายอธิคม กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

ส่วนในปี 56 คาดว่าจะมีรายได้ประมาณ 2.7 -2.8 แสนล้านบาทซึ่งใกล้เคียงกับปี 55 และตั้งเป้าปีนี้จะมีกำลังการกลั่นเพิ่มเป็น 1.8 หมื่นบาร์เรล/วัน จากปีที่แล้วผลิตอยู่ที่ 1.7 หมื่นบาร์เรล/วัน โดยปีนี้ไม่มีแผนปิดซ่อมบำรุงครั้งใหญ่

ค่าการกลั่นรวม (GIM) ของบริษัทในปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 9.5-10 เหรียญ/บาร์เรล สูงกว่าปีก่อน GIM อยู่ที่ 6.8-7 เหรียญ/บาร์เรล เนื่องจากสะท้อนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในสหรัฐ และเศรษฐกิจโลกดีขึ้นจากปีก่อน ขณะที่ธุรกิจปิโตรเคมีคาดว่าปีที่แล้วจะอยู่จุดต่ำสุด โดยในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา สเปรดปิโตรเคมีฟื้นตัวเห็นได้ชัด ขณะที่ราคาน้ำมันปรับตัวดีขึ้น

"ดูจากแนวโน้มไตรมาส 1/56 ดีกว่าไตรมาส 4/55 อย่างน้อยสเปรดในเดือนม.ค.ก็ดูดีกว่าเมื่อเดือนธ.ค.55 ดูตามสเปรดของผลิตภัณฑ์แต่ละตัวดีขึ้นกว่าธ.ค."

สำหรับงบลงทุนในปีนี้ บริษัทมีแผนใช้เงินลงทุน 2.8 หมื่นล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่หรือ กว่า 90%ใข้ในโครงการฟีนิกซ์ ซึ่งเป็นการใช้เงินต่อเนื่อง ส่วนที่เหลือเป็นงบประจำปีซ่อมบำรุงเครื่องจักรตามปกติ

นอกจากนี้ นายอธิคม คาดว่า บริษัทน่าจะเริ่มขายและทำการตลาดสำหรับนิคมอุตสาหกรรมบ้านค่าย จ.ระยอง หลังจากในปีที่แล้วบริษัทได้ทำเรื่องยื่นขออนุญาตก่อสร้าง และทำประชาพิจารณ์กับชุมชนแล้ว

นายอธิคม ยังกล่าวว่า บริษัทได้เข้าซื้อซองประมูลในโครงการรับซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่(IPP)รอบใหม่ แต่ยังศึกษาและคาดว่าบริษัทคงไม่เข้าประมูลโดยลำพังเพราะต้องใช้เงินลงทุนสูง จึงมีแนวโน้มที่อาจจะร่วมกับบริษัทในกลุ่ม ปตท.(PTT) คือ บริษัทโกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ ซึ่งมาจากการควบบริษัทระหว่าง บริษัท พีทีที ยูทิลิตี้ (PTTUT) และ บริษัท ผลิตไฟฟ้าอิสระ (ประเทศไทย) หรือIPT รวมทั้งจะมีการหาพันธมิตรเพื่อให้การเข้าประมูลมีต้นทุนต่ำที่สุดที่จะแข่งขันกับรายอื่นได้ ซึ่งยอมรับว่าได้มีการเจรจากันบ้างแล้ว ขณะเดียวกัน IRPC ก็มีที่ดินมากกว่า 2 โลเกชั่น โดยแต่ละโลเกชั่น สามารถสร้างโรงไฟฟ้ามากกว่า 1 ยูนิต ในจ.ระยอง

"บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ เป็น arm ของปตท.ในการลงทุนเรื่องโรงไฟฟ้า ก็มีโอกาสร่วมกับบริษัทอื่น รวมทั้ง IRPC เป็น consortium ก็จะเป็นลักษณะอย่างนั้น ซึ่งยังไม่มีข้อยุติว่ายังไง เพราะยังมีเวลา ...IRPC ถ้าจะเข้าไปร่วม คือเรามีที่ดิน และเรามีความชำนาญในการ operate เพราะเราเคยทำ SPP มาก่อน"นายอธิคม กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ