กลุ่มเซ็นทรัล คาดปีนี้กำไรโตกว่า 20% ตามการเติบโตของยอดขาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 5, 2013 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปริญญ์ จิราธิวัฒน์ กรรมการบริหาร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด เปิดเผยว่า กำไรสุทธิปี 56 คาดว่าจะเติบโตมากกว่า 20% ตามการเติบโตของยอดขาย ในขณะที่ตั้งเป้าที่จะให้รายได้และกำไรเติบโต 20-30% ต่อเนื่องไปอีก 2-3 ปี

ปีนี้ตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 2.273 แสนล้านบาท เติบโต 24% จากปี 55 ที่มียอดขายรวม 1.833 แสนล้านบาท ซึ่งเติบโต 31.3% จากปี 54 โดยเป็นการเติบโตในธุรกิจค้าปลีก(CRC) 31% ธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์(CPN) เติบโต 36% ธุรกิจค้าส่ง(CMG) เติบโต 30% ธุรกิจโรงแรม(CHR) เติบโต 23% และธุรกิจอาหาร(CRG) เติบโต 27%

แผนลงทุนของกลุ่มเซ็นทรัลในปี 56 จะใช้งบลงทุนกว่า 3.8 หมื่นล้านบาท ส่วนใหญ่ใช้ในการลงทุนของกลุ่มธุรกิจค้าปลีกราว 2 หมื่นล้านบาท และธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ราว 1 หมื่นล้านบาท ยังไม่รวมงบการเข้าซื้อกิจการที่เตรียมไว้ราว 1 หมื่นล้านบาท

ปีนี้บริษัทมีแผนระดมเงินโดยนำศูนย์การค้าเซ็นทรัลเชียงใหม่และรามอินทรา ขายเข้ากองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ CPN รีเทล โกรท (CPNRF) ประมาณในไตรมาส 2/56 หรือ 3/56 มูลค่ารวม 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะทำให้กองทุน CPNRF เพิ่มจาก 3.5 หมื่นล้านบาท เป็น 4.5 หมื่นล้านบาท คาดว่ากลุ่มเซ็นทรัลจะระดมทุนราว 7-8 พันล้านบาท

นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาซื้อกิจการทั้งธุรกิจอาหารและค้าปลีกอีก 10 ราย แต่ยังไม่สามารถระบุได้ชัดเจนว่าจะสรุปดีลได้เมื่อใด ขณะเดียวกัน ยอมรับว่า มีนักลงทุนจากสิงคโปร์ ฮ่องกง ซึ่งเป็นนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ รวมถึงนักลงทุนจากญี่ปุ่นที่ทำธุรกิจอาหารและเสื้อผ้า แสดงความสนใจร่วมเป็นพันธมิตรกับกลุ่มเซ็นทรัล ซึ่งมีทั้งการลงทุนในและต่างประเทศ

"ตอนนี้มีทั้งนักลงทุน จากสิงคโปร์ ฮ่องกง ซึ่งทำธุรกิจด้าน property สนใจที่จะมาร่วมลงทุนกับเรา เพราะเห็นเราทำด้าน Retail ได้ดี หากสามารถร่วมทำธุรกิจกันได้ก็จะมาช่วยเสริม รวมถึงนักลงทุนจากญี่ป่น ที่ทำธุรกิจอาหารและเสื้อผ้า" นายปริญญ์ กล่าว

ด้านนายสุทธิธรรม จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มเซ็นทรัล กล่าวว่า การรวมตัวของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) จะมีผลดีที่จะมีการพัฒนาร่วมกันมากขึ้น ไม่ใช่แค่พึ่งพาเพียงแค่การส่งออก ซึ่งเศรษฐกิจในอาเซียนยังคงเติบโตได้ดีในระยะ 3-5 ปีข้างหน้าทั้งมาเลเซีย ไทย เวียดนาม อินโดนีเซีย และมองว่า อุตสาหกรรมที่จะได้รับผลโดยตรงจากการรวมกลุ่ม AEC คือธุรกิจค้าปลีกและธุรกิจโรงแรม

ในกลุ่มเซ็นทรัลได้เตรียมความพร้อมในหลายๆด้าน และมองว่าทิศทางธุรกิจในปี 56 กลุ่มเซ็นทรัลยังเน้นการลงทุนทั้งในและต่างประเทศ นอกเหนือลงทุนในจีน และอิตาลี ไปแล้ว ยังเน้นการขยายธุรกิจในภูมิภาคเป็นหลัก ทั้งการลงทุนเปิดสาขาเอง หรือการร่วมกับพันธมิตรท้องถิ่น เช่นในปีนี้ ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน มีแผนเปิด 5 สาขาใหม่ คือ กาญจนบุรี อุบลราชธานี สกลนคร สระบุรี และ สุรินทร์

ส่วนห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลจะเปิด 3 สาขา คือ อุบลราชธานี เชียงใหม่ หาดใหญ่ และจะมีการขยายศูนย์การค้าเฟสติวัลภูเก็ต ส่วนเซ็นทรับแอมบาสซี่ คาดว่าจะเปิดได้ภายในปลายปี 56

นอกจากนี้ ยังมีแผนการขยายแฟมิลี่มาร์ท และกลุ่ม special store ขยาย 350 สาขาใหม่ในปีนี้ รวมถึงลงทุนในแบรนด์ใหม่ในกลุ่มธุรกิจอาหาร ซึ่งจะขยายสาขาอีก 90 สาขา รวมถึงขยายธุรกิจใหม่ที่เป็น TV Shopping รวมถึง Online Shopping ส่วนธุรกิจโรงแรมเตรียมเซ็นสัญญาการบริหารโรงแรมอีกหลายแห่ง รวมถึงการเปิดโรงแรม โคซี่

การขยายธุรกิจต่างประเทศ จะเปิดห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล แกรนด์ที่อินโดนีเซียในปี 57 ส่วน ห้างสรรพสินค้าที่กรุงโรม ขณะนี้อยู่ระหว่างปรับปรุง คาดว่าจะเปิดให้บริการในปี 58

ส่วนธุรกิจค้าส่ง (CMG) จะมีการขยาย house brand และเปิดสาขาในเวียดนาม สิงคโปร์ และจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ