(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: เงินเยนร่วงหนุนนิกเกอิปิดเช้าทะยาน 343.91 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 6, 2013 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดภาคเช้าทะยานขึ้นในวันนี้ โดยดัชนีพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. เพราะได้แรงหนุนจากการที่เงินเยนร่วงลงอย่างหนักเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ซึ่งเป็นผลมาจากการที่นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ประกาศลาออกก่อนครบวาระการดำรงตำแหน่ง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดภาคเช้าพุ่งขึ้น 343.91 จุด หรือ 3.11% แตะที่ 11,390.83 จุด

ตลาดหุ้นโตเกียวทะยานขึ้นเนื่องจากนักลงทุนขานรับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่พุ่งขึ้นเหนือระดับ 93 เยน หลังจากนายชิรากาว่าประกาศเมื่อช่วงเย็นวานนี้ว่า เขาจะลาออกจากตำแหน่งในวันที่ 19 มี.ค.นี้ ซึ่งเป็นการลาออกก่อนที่จะครบวาระการดำรงตำแหน่งในวันที่ 8 เม.ย.

นายฮิโรอิชิ นิชิ นักวิเคราะห์จากเอสเอ็มบีซี นิกโก ซิเคียวริตีส์กล่าวว่า มีการคาดการณ์ว่าผู้ที่จะเข้ามารับตำแหน่งผู้ว่าบีโอเจต่อจากนายชิรากาว่านั้น จะมีมุมมองเกี่ยวกับนโยบายผ่อนคลายการเงินแบบเดียวกับนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ซึ่งทำให้ตลาดคาดกันว่าระบบเศรษฐกิจญี่ปุ่นอาจจะเข้าสู่ยุค "อาเบะโนมิค"

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นโตเกียวยังได้รับแรงหนุนหลังจากโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ผลกำไรจากการดำเนินงานของบริษัทในปีงบการเงิน 2555 ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนมี.ค.นี้ ขึ้นเป็น 1.15 ล้านล้านเยน จากเดิมที่ประมาณการไว้ที่ 1.05 ล้านล้านเยน เนื่องจากเงินเยนอ่อนค่าลง และแนวโน้มยอดขายที่ฟื้นตัวขึ้น

หุ้นโตโยต้าพุ่งขึ้น 5% ขณะที่หุ้นนิสสัน ดีดตัวขึ้น 5.2% และหุ้นฮอนด้าพุ่งขึ้น 3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ