CPF คาดส่งออกไก่ปี 56 มีแนวโน้มดีขึ้น หลังส่งออกไปอียูเต็มโควต้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 7, 2013 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรศักดิ์ อุรุนานนท์ รองกรรมการผู้จัดการบริหาร บมจ. เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) คาดว่า ปีนี้จะสามารถส่งออกไก่สดไปยังสหภาพยุโรป (อียู) ได้เต็มโควต้า ที่ 92,000 ตัน จากปี 55 ที่ประเทศไทยส่งออกไก่สดไปยังตลาดอียูรวมได้เพียงแค่ประมาณ 40,000 ตัน ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้สถานการณ์ราคาดีขึ้น โดยขณะนี้ราคาไก่หน้าฟาร์มอยู่ที่ 37-38 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งเป็นราคาที่ต่ำและถูกมาก จากอดีตที่เคยมีระดับราคา 45-50 บาทต่อกิโลกรัม ขณะที่ต้นทุนวัตถุดิบรวมปรับเพิ่มขึ้น 20-30% อย่างไรก็ตามราคาสินค้าจะขึ้นกับปริมาณผลผลิตและปริมาณความต้องการของตลาด ณ ขณะนั้น
"สถานการณ์การส่งออกไก่ในปีนี้ คาดว่าสถานการณ์จะดีขึ้น โดยแนวโน้มราคาทั้งปีน่าจะดีขึ้นทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ จากปัจจัยการส่งออกไก่สดไปยังสหภาพยุโรป (อียู) ได้มากกว่าปีก่อน โดยเฉพาะในส่วนของตลาดต่างประเทศ ทั้งอียู สหรัฐอเมริกา ตะวันออกกลาง เกาหลี และสิงคโปร์ ที่ต่างมีแนวโน้มดีขึ้น สำหรับตลาดในประเทศก็มีอัตราการเติบโตในส่วนของไก่แปรรูป" นายธีรศักดิ์ กล่าว

สำหรับตลาดในประเทศก็มีอัตราการเติบโตในส่วนของไก่แปรรูป ซึ่งในเทศกาลตรุษจีนปีนี้ ซีพีเอฟผลิตไก่ปริมาณ 400,000 ตัว เพิ่มขึ้น 40% จากช่วงเดียวกันของปีที่ก่อน นอกจากนี้ยังร่วมกับพันธมิตรคู่ค้าจัดกิจกรรม “CP Chinese New Year 2013" เนื่องจากคาดว่ากำลังซื้อของลูกค้าจะเติบโตเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว คาดว่าจะสามารถเพิ่มปริมาณลูกค้าและยอดขายรวมได้ 100% จากช่วงเดียวกันของตรุษจีนปีก่อน

ทั้งนี้ ซีพีเอฟผลิตไก่ปีละประมาณ 200-220 ล้านตัว ทั้งเพื่อส่งออกและจำหน่ายภายในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ