ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดลบ หลังปธ.อีซีบีเตือนยูโรแข็งกระทบศก.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 8, 2013 06:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดลบเมื่อคืนนี้ (7 ก.พ.) หลังจากนายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ได้ออกมาแสดงความกังวลว่าการแข็งค่าของสกุลเงินยูโรอาจจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจยูโรโซน

ดัชนี Stoxx Europe 600 ลดลง 0.2% ปิดที่ 283.88 จุดในวันนี้

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดวันทำการล่าสุดที่ 7,590.85 จุด เพิ่มขึ้น 9.67 จุด, +0.13% ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดวันทำการล่าสุดที่ 3,601.05 จุด ลดลง 41.85 จุด, -1.15% ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดวันทำการล่าสุดที่ 6,228.42 จุด ลดลง 66.92 จุด, -1.06%

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นยุโรปเป็นไปอย่างผันผวน หลังจากนายดรากิ ประธานอีซีบีกล่าวว่าคณะกรรมการกำหนดนโยบายของอีซีบีกำลังจับตาดูการแข็งค่าของสกุลเงินยูโรและผลกระทบที่จะมีต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจยุโรป

ทั้งนี้ นายดรากิกล่าวเป็นเชิงส่งสัญญาณว่า แม้การแข็งค่าของสกุลเงินยูโรในช่วงที่ผ่านมาถือเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุน แต่การแข็งค่าของยูโรอาจทำให้อีซีบีต้องออกมาตรการรับมือ

"แม้อีซีบีไม่ได้มุ่งเน้นเรื่องอัตราแลกเปลี่ยน แต่ต้องยอมรับว่าอัตราแลกเปลี่ยนมีความสำคัญอย่างมากต่อการเติบโตของเศรษฐกิจและเสถียรภาพด้านราคา ด้วยเหตุนี้คณะกรรมการอีซีบีจึงต้องจับตาความเคลื่อนไหวของสกุลเงินยูโรต่อไป ตราบใดที่เรายังคงให้ความสำคัญกับการรักษาเสถียรภาพด้านราคา" นายดรากิกล่าวในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน

อย่างไรก็ตาม นายดรากิได้แสดงความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจยุโรปจะกลับมาขยายตัวได้อีกครั้ง เพราะได้แรงหนุนจากอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำ รวมทั้งตลาดการเงินที่ฟื้นตัวขึ้น และอุปสงค์ทั่วโลกที่เริ่มปรับฐานขึ้น

หุ้นโวดาโฟนปรับตัวขึ้น 0.9% ขณะที่หุ้นธนาคาร Banca Monte dei Paschi ของอิตาลีพุ่งขึ้น 4.1%

หุ้นซาโนฟีในกลุ่มเวชภัณฑ์ ร่วงลง 4% หลังจากบริษัทปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการในปีนี้ลง 5% ขณะที่หุ้นอัลคาเทล-ลูเซนท์ ดีดตัวขึ้น 4.9%

หุ้นเบอร์เบอรี่ กรุ๊ป ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าหรูหรารายใหญ่ของอังกฤษ ร่วงลง 6.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ