BMCL บวก 8% ก่อนพ้น Cash Balance/เก็งปรับโครงสร้างหนี้-ตั้งกองทุนฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 8, 2013 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น BMCL ราคาพุ่งขึ้น 8.00% มาอยู่ที่ 1.35 บาท เพิ่มขึ้น 0.10 บาท มูลค่าซื้อขาย 286.80 ล้านบาท เมื่อเวลา 15.28 น. โดยเปิดตลาดที่ 1.24 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 1.37 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 1.24 บาท

ก่อนหน้านี้ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)ได้ประกาศให้สมาชิกต้องดำเนินการให้ลูกค้าวางเงินสดไว้ล่วงหน้ากับสมาชิกเต็มจำนวนที่จะซื้อ(Cash Balance)สำหรับหุ้น บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ(BMCL)มีผลวันที่ 21 ม.ค.-8 ก.พ.56

แหล่งข่าวจากวงการโบรกเกอร์ เปิดเผยว่า ราคาหุ้น BMCL ปรับตัวขึ้นสูง ด้วยวอลุ่มเทรดที่เข้ามาอย่างหนาแน่นมาก คาดว่าจะเป็นการเข้ามาเล่นเก็งกำไรของนักลงทุน เนื่องจากมีประเด็นในเรื่องการปรับโครงสร้างหนี้ และเรื่องกำลังศึกษาการจัดตั้งกองทุนโครงการสาธารณูปโภคเหมือน BTS

แต่ทั้งนี้ ในเรื่องการปรับโครงสร้างหนี้ มีความเป็นไปได้ที่ BMCL อาจจะต้องเพิ่มทุนเพื่อปรับโครงสร้างหนี้ในลักษณะของการแปลงหนี้เป็นทุน ซึ่งจะเกิดขึ้นได้ง่ายกว่าเพิ่มทุนเพื่อขายบุคคลอื่น เนื่องจากผลประกอบการของ BMCL ยังคงขาดทุนอยู่ ทำให้การขายนักลงทุนอื่นคงทำไม่ได้ง่าย

ส่วนเรื่องของการจัดตั้งกองทุนโครงการสาธารณูปโภค มองว่าคงจะทำได้ยากเช่นกัน เพราะธุรกิจของ BMCL ยังไม่สร้างผลกำไร นอกจากนี้ BMCL ยังมีประเด็นเรื่องการเจรจากับภาครัฐฯในการต่อรองราคาลง ในการรับจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วงอยู่ ดังนั้น คงจะต้องรอดูว่าเป็นอย่างไรบ้าง

พร้อมคาดการณ์ปีนี้(2556)จะขาดทุน 1,054 ล้านบาท น้อยลงจากปีที่แล้ว(2555)ที่คาดว่าจะขาดทุน 1,185 ล้านบาท และหาก BMCL สามารถเจรจาปรับโครงสร้างหนี้ได้สำเร็จเชื่อว่าผลขาดทุนปีนี้ก็จะลดลง และอาจทำให้ต้องมีการปรับประมาณการกันอีกครั้ง แต่ขณะนี้ยังคงแนะ"ขาย"หุ้น BMCL เนื่องจากราคาหุ้นได้วิ่งขึ้นมาเกินราคาเป้าหมายที่ให้ไว้ที่ 0.70 บาท/หุ้นแล้ว


แท็ก BMCL  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ