PTT เผยรง.ปิโตรเคมีร่วมทุน"อาซาฮี"เปิดเดินเครื่องเชิงพาณิชย์แล้ว

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 11, 2013 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ปตท. (PTT) เปิดเผยว่า บริษัท พีทีที อาซาฮี เคมิคอล จำกัด (PTTAC) ซึ่งเป็นร่วมทุนระหว่างปตท., บริษัท อาซาฮี คาเซอิ เคมิคอลส์ คอร์ปอเรชั่น ผู้นำในอุตสาหกรรมปิโตรเคมีระดับโลกของประเทศญี่ปุ่น และมารูเบนิ คอร์ปอเรชั่น บริษัทการค้าชั้นนำจากประเทศญี่ปุ่น ได้เปิดดำเนินการผลิตเชิงพาณิชย์แล้ว ณ นิคมอุตสาหกรรมเหมราชตะวันออก (มาบตาพุด) จังหวัดระยอง

บริษัท พีทีที อาซาฮี เคมิคอล จำกัด (PTTAC) ก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนสิงหาคม พ.ศ.2549 โดยเป็นการร่วมทุนระหว่าง PTT และ บริษัท อาซาฮี คาเซอิ เคมิคอลส์ คอร์ปอเรชั่น ผู้นำในอุตสาหกรรมปิโตรเคมีระดับโลกของประเทศญี่ปุ่น และมารูเบนิ คอร์ปอเรชั่น บริษัทการค้าชั้นนำจากประเทศญี่ปุ่น โดยมีสัดส่วนการถือหุ้น 48.5%, 48.5% และ 3% ตามลำดับ

โรงงานดังกล่าวถือเป็นโรงงานปิโตรเคมีเชิงพาณิชย์แห่งแรกของโลกที่ผลิตสารอะคริโลไนไตรล์ (AN) ซึ่งเป็นสารตั้งต้นในการผลิตพลาสติกและเส้นใยอะคริลิค โดยใช้ก๊าซโพรเพนจากโรงแยกก๊าซธรรมชาติของ PTT เป็นวัตถุดิบหลัก กำลังการผลิต 200,000 ตันต่อปี สารเมทิลเมตะคริเลต(MMA) ซึ่งเป็นสารตั้งต้นในการผลิตพอลิเมทิลเมตะคริเลต (PMMA) แผ่นอะคริลิคใส และสีทาบ้าน ด้วยกำลังการผลิต 70,000 ตันต่อปี และสารแอมโมเนียมซัลเฟต (AMS) ซึ่งเป็นส่วนประกอบในการผลิตปุ๋ยเคมีด้วยกำลังการผลิต 160,000 ตันต่อปี

ด้านพล.ต.ต.ลัทธสัญญา เพียรสมภาร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า การเปิดดำเนินการผลิตเชิงพาณิชย์ของโรงงาน PTTAC นี้ จะทำให้สามารถลดการนำเข้าสาร AN และสาร MMA หรือผลิตภัณฑ์อื่นๆ เพื่อใช้เป็นวัตถุดิบ ทั้งยังสามารถส่งผลิตภัณฑ์ข้างต้นไปจำหน่ายยังต่างประเทศได้อีกส่วนหนึ่ง ซึ่งเป็นการส่งเสริมรายได้ในภาพรวมของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ