CIMBT ปล่อยกู้ SUSCO วงเงิน 1.6 พันลบ.ซื้อกิจการปั๊มปิโตนาสในประเทศไทย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 11, 2013 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย(CIMBT) เปิดเผยว่า ธนาคารได้ลงนามในสัญญาสนับสนุนสินเชื่อ วงเงินรวม 1,599.5 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนการเข้าซื้อกิจการ ธุรกิจสถานีบริการน้ำมันปิโตรนาสในประเทศไทย สืบเนื่องจากกลุ่มปิโตรนาสตัดสินใจขายธุรกิจค้าปลีกน้ำมันในประเทศไทยเพราะต้องการเปลี่ยนแปลงแนวทางดำเนินธุรกิจ โดยให้ความสำคัญกับธุรกิจต้นน้ำ (Upstream) กลุ่มปิโตรนาสจึงได้เปิดประมูลการขายธุรกิจดังกล่าว ซึ่งท้ายที่สุด บมจ. ซัสโก้(SUSCO) เป็นผู้ชนะประมูลการซื้อ ธุรกิจสถานีบริการน้ำมันปิโตรนาส ในประเทศไทย

ทั้งนี้ SUSCO เป็นผู้จำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิง รวมถึง เบนซิน ดีเซล แก๊สโซฮอล์ และก๊าซธรรมชาติ ผ่านสถานีบริการน้ำมันแก่ผู้ใช้ยานพาหนะ รวมทั้งภาคขนส่งและบริการ สำหรับภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่เป็นผู้ใช้โดยตรง และ ผู้ค้าน้ำมันรายอื่นที่ซื้อไปจำหน่ายแก่ผู้บริโภคอีกทอดหนึ่ง ส่วนใหญ่บริษัทฯ จะจำหน่ายจากคลังน้ำมันของบริษัทฯ การค้าน้ำมันดังกล่าวได้กระทำภายใต้เครื่องหมายการค้าของบริษัทฯ ซึ่งเป็นรูปหยดน้ำมันและเครื่องหมาย “SUSCO" ส่วนน้ำมันหล่อลื่น บริษัทฯ ได้ขายผลิตภัณฑ์ที่มีเครื่องหมายการค้าอื่นด้วย

บริษัทฯ จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ทะเบียนเลขที่ บมจ. 80 ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2555 บริษัทฯ มีทุนจดทะเบียน 1,395 ล้านบาท โดยก่อนเข้าซื้อกิจการฯ บริษัทฯ มีบริษัทย่อย 3 บริษัท โดยถือหุ้นร้อยละ 99 คือ บริษัท ซัสโก้รีเทล จำกัด, บริษัท น้ำมัน-สยามมงคล จำกัดและ บริษัท สิริเจริญวัฒนา จำกัด สองบริษัทแรก ดำเนินธุรกิจหลักในการซื้อและจำหน่ายผลิตภัณฑ์น้ำมันเชื้อเพลิงคล้ายกันกับบริษัทฯ ส่วนบริษัทที่สาม เป็นผู้ดำเนินการและบริหารสถานีบริการก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์

ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2555 บริษัทฯ และบริษัทย่อยมีสถานีบริการน้ำมันที่ดำเนินการภายใต้เครื่องหมายการค้าของบริษัทฯ จำนวน 146 แห่ง กระจายอยู่เกือบทั่วประเทศ มีคลังน้ำมัน 3 แห่งได้แก่ คลังน้ำมันราษฎร์บูรณะ, คลังน้ำมันสุราษฎร์ธานี และคลังน้ำมันสงขลา เพื่อเก็บน้ำมันที่บริษัทฯ ได้ซื้อจากแหล่งต่าง ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ