(เพิ่มเติม) SC ตั้งเป้าปี 56 รายได้ 1 หมื่นลบ.ยอดขาย 1.5 หมื่นลบ.โตกว่า 20%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 11, 2013 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น(SC) เปิดเผยว่า ในปี 56 ซึ่งเป็นปีที่ครบรอบ 10 ปี ของการเป็นบริษัทจดทะเบียน บริษัทตั้งเป้ารายได้ที่ 1 หมื่นล้านบาท หลังจากปี 55 ที่สามารถทำรายได้เกินกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 8 พันล้านบาท พร้อมทั้งตั้งเป้ายอดขายที่ 1.5 หมื่นล้านบาท เติบโตมากกว่า 20% จากปี 55 ที่มียอดขายมากกว่า 1.2 หมื่นล้านบาท

ขณะที่บริษัทตั้งเป้าการเติบโตอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน โดยในช่วง 3 ปีนี้ยอดขายเติบโตปีละมากกว่า 15% และรายได้มากกว่า 1 หมื่นล้านบาทในทุกปี

ในปีนี้บริษัทมีแผนเปิด 13 โครงการใหม่ มูลค่ารวม 2 หมื่นล้านบาท เป็นโครงการบ้านเดี่ยวและทาวน์โฮม 9 โครงการ คอนโดมิเนียม 4 โครงการ โดยโครงการใหม่ยังเน้นกรุงเทพฯและหัวเมืองท่องเที่ยว คือหัวหิน และ พัทยา ขณะเดียวกันปี 56 ได้มีการตั้งงบในการซื้อที่ดินไว้ที่ 4 พันล้านบาท เพื่อใช้ในการพัฒนาโครงการในอนาคต

นายณัฐพงศ์ กล่าวอีกว่า ใน 3 ปี (ปี 56-58) ตั้งเป้ากำไรเติบโตเฉลี่ยปีละ 10% อัตราการเติบโตอาจจะน้อยกว่ารายได้ที่ตั้งเป้าเติบโตปีละมากกว่า 15% เนื่องจากอาจต้องมีค่าใช้จ่ายในการทำตลาด ขณะที่ ณ สิ้นปี 55 บริษัทมี backlog ราว 7 พันล้านบาทจะรับรู้รายได้ในปี 56 ราว 20% ส่วนที่เหลือจะทยอยรับรู้รายได้ในปี 57-58 อย่างไรก็ตาม หลังการเปิด 13 โครงการใหม่ในปีนี้ บริษัทจะมีโครงการรวมทั้งสิ้น 37 โครงการ มูลค่ารวม 3.9 หมื่นล้านบาท

บริษัทยังมีแผนที่จะพัฒนาโครงการสำนักงานให้เช่าในปีนี้เพิ่มเติมอีก มูลค่าโครงการ 800 ล้านบาท จากปัจจุบันมี 3 แห่ง คือ อาคารชินวัตร 1-2 ซึ่งปัจจุบันมีการให้เช่าพื้นที่เต็มทั้งหมดแล้ว ส่วนอาคารชินวัตร 3 มีอัตราการเช่ากว่า 80% โดยโครงการสำนักงานให้เช่าแห่งใหม่มีที่ดินและมีแบบการก่อสร้างไว้พร้อมแล้ว รอเพียงจังหวะเวลาที่เหมาะสม ซึ่งมองว่าซัพพลายสำนักงานให้เช่ามีเพิ่มขึ้นน้อยมาก แต่ใน 3 ปีข้างหน้าความต้องการเช่าจะเพิ่มสูงขึ้นมาก

"งบพัฒนาโครงการดังกล่าว ยังไม่รวมงบพัฒนาโครงการใหม่ในปีนี้ 13 โครงการใหม่มีที่ดินรองรับไว้หมดแล้ว โดยตั้งงบก่อสร้าง 8 พันล้านบาท ส่วนงบซื้อที่ดินปีนี้ที่ 4 พันล้านบาท เพื่อเตรียมพัฒนาโครงการในอนาคต" นายณัฐพงศ์ กล่าว

ในปีนี้บริษัทมีแผนระดมเงินเพื่อใช้พัฒนาโครงการใหม่ เป็นการกู้เงินจากสถาบันการเงิน และออกตราสารหนี้ ในสัดส่วน 65:35 โดยการออกตราสารหนี้จะมีทั้งหุ้นกู้ และ B/E วงเงินรวม 3-4 พันล้านบาท อายุ 3 ปี เพื่อลดต้นทุนทางการเงินที่ปัจจุบันอยู่ที่ 5%ปลายๆ เหลือประมาณ 5% และยังมีแผนโรดโชว์ในต่างประเทศ ซึ่งในเดือน มี.ค. จะโรดโชว์ที่ฮ่องกง เนื่องจากนักลงทุนต่างประเทศให้ความสนใจบริษัทมาก จึงจะได้แนะนำข้อมูลให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น จากปีก่อนประสบความสำเร็จในการโรดโชว์ที่สิงคโปร์มาแล้ว

ร.อ.กรี เดชชัย ประธานเจ้าหน้าที่ด้านปฎิบัติการ SC กล่าวว่า ในไตรมาส 1/56 บริษัทจะเปิดโครงการบ้านเดี่ยว "ไลฟ์ บางกอก บูเลอวาร์ด รังสิต" มูลค่าโครงการ 1.6 พันล้านบาท และในเดือน มี.ค.จะเปิดคอนโดมิเนียมโลว์ไรส์ แบรนด์ใหม่ "แชมเบอร์ส" (CHAMBERS) รามอินทรา คอนโดมิเนียมอารมณ์บ้าน มูลค่าโครงการ 450 ล้านบาท บ้านแนวคิด Live High , Live Wide ออกแบบฟังก์ชั่นและพื้นที่ใช้สอยกว้างขวางแนวบ้านเดี่ยว หรือทาวน์โฮม นอกจากนี้จะเปิดคอนโดมิเนียมภายใต้แบรนด์ "เซ็นทริค" อีก 3 โครงการ คือ แนวรถไฟฟ้าซอยอารีย์ รัชดา-ห้วยขวาง และพัทยา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ