(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดเช้าพุ่ง 269.61 จุดหลังสหรัฐหนุนนโยบายศก.ญี่ปุ่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 12, 2013 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดภาคเช้าพุ่งขึ้นแข็งแกร่งในวันนี้ เพราะได้แรงหนุนจากการร่วงลงของสกุลเงินเยน หลังจากนางลาเอล เบรนนาร์ด รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการคลังของสหรัฐได้ออกมาสนับสนุนนโยบายเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ของญี่ปุ่น ซึ่งรวมถึงนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ เละการผ่อนคลายทางการเงินแบบเชิงรุก เพื่อจัดการกับภาวะเงินฝืด

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดภาคเช้าพุ่งขึ้น 269.61 จุด หรือ 2.42% แตะที่ 11,422.77 จุด

โบรกเกอร์กล่าวว่า ในระหว่างวันนั้น ดัชนีนิกเกอิพุ่งขึ้นกว่า 290 จุด หลังจากดอลลาร์สหรัฐพุ่งขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยน เพราะได้แรงหนุนหลังจากนางเบรนนาร์ด รมช.คลังสหรัฐที่ได้แสดงท่าทีสนับสนุนความพยายามของญี่ปุ่นที่จะจัดการกับภาวะเงินฝืดด้วยการผ่อนคลายนโยบายการเงินแบบเชิงรุกและกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐได้ออกมากล่าวสนับสนุนนโยบายเศรษฐกิจของญี่ปุ่น หรือที่นักวิเคราะห์เรียกว่า "นโยบายอาเบะโนมิค" ซึ่งริเริ่มโดยนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นโตเกียวยังได้แรงหนุนหลังจากนายอากิระ อามาริ รัฐมนตรีเศรษฐกิจและนโยบายการคลังของญี่ปุ่นกล่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะดำเนินการเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งช่วยหนุนดัชนีนิกเกอิพุ่งขึ้น 17% หรือไปแตะที่ 13,000 จุดภายในสิ้นเดือนมีนาคมนี้

หุ้นโตโยต้า พุ่งขึ้น 2.8% ขณะที่หุ้นฮอนด้า มอเตอร์ ดีดตัวขึ้น 2.0% และหุ้นแคนนอน พุ่งขึ้น 2.8%

อย่างไรก็ตาม หุ้นนิสสัน มอเตอร์ ร่วงลง 3.8% หลังจากบริษัทเปิดเผยว่ากำไรสุทธิในช่วงเดือนเม.ย.-ธ.ค. ร่วงลง 13% เมื่อเทียบเป็นรายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ