MBKET ปรับเป้าดัชนี SET ปีนี้เพิ่มเป็น 1,550 จุด หลังสภาพคล่องยังล้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 12, 2013 12:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมนตรี ศรไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง(MBKET) ปรับเป้าหมายดัชนี SET ในปี 56 ขึ้นเป็น 1,550 จุด จากที่เคยคาดการณ์เมื่อปลายปีก่อนไว้ที่ 1,450 จุด เนื่องจากมาตรการแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศต่างๆ ส่งผลให้ตลาดยังมีสภาพคล่องและเงินล้นตลาดโลกอยู่ ทำให้นักลงทุนต้องหาที่ลงทุน ซึ่งตลาดอาเซียนยังน่าสนใจ

ส่วนกรอบล่างของดัชนีในปีนี้มองไว้ไม่ต่ำกว่า 1,400 จุด แต่ยังต้องรอดูปัจจัยอื่น เช่น เศรษฐกิจสหรัฐ ยุโรป และ ญี่ปุ่นที่จะปรับตัวดีขึ้นหรือไม่ หากดีขึ้นก็อาจมีการนำเงินกลับไปลงทุนประเทศนั้นๆ

สำหรับภาวะตลาดปัจจุบันทิศทางที่มีการปรับตัวขึ้นไปมองว่าเป็นผลมาจากวิกฤตในสหรัฐและยุโรปที่ยังไม่ได้ดีมากนัก ถึงแม้จะมีการปรับตัวดีขึ้นมาบ้าง แต่การที่หลายๆคนกังวลว่าจะเกิดวิกฤติการณ์เหมือนปี 1994 ที่ดัชนี SET ปรับขึ้นไปถึงกว่า 1,700 จุดนั้น นายมนตรี มองว่าในช่วงนั้นมีมูลค่าตลาดรวมอยู่ 3.5 ล้านล้านบาท แต่มีส่วนสินเชื่อมาร์จิ้น 1.2 แสนล้านบาท ซึ่งสูงมาก แตกต่างจากปัจจุบันที่มูลค่าตลาดรวมที่ 12 ล้านล้านบาท แต่มีสินเชื่อมาร์จิ้นเพียง 4.5 หมื่นล้านบาท หรือ 1 ใน 3 ของมูลค่าตลาดรวม มองว่าไม่มาก

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังต้องจับตากระแสเงินจากต่างประเทศ ซึ่งในสหรัฐแม้จะมี QE4 แต่ก็ระมัดระวังไม่ให้อัตราเงินเฟ้อเกิน 2.5% ปัจจุบันก็ยังมีเงินออกมามาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ