ตลท.เล็งเปิดกระดานเทรดใหม่รองรับการเทรดหุ้นในกลุ่มลุ่มน้ำโขง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 12, 2013 18:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภากร ปีตธวัชชัย รองผู้จัดการ สายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กร และการเงิน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)เปิดเผยว่า ตลท.จึงมีแนวคิดที่จะเปิดกระดานเทรดใหม่อีกหนึ่งประดาน แต่มีการจำกัดกลุ่มที่จะเข้าซื้อขายจะต้องมีความรู้ความเข้าใจ หรือได้รับใบอนุญาตจาก ก.ล.ต. ในกลุ่มนักลงทุนประเภท Accredited Invester (AI) ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษา

ทั้งนี้ เป็นไปตามแผนระยะยาวที่จะเป็นประตูสู่การลงทุนในประเทศลุ่มแม่น้ำโขง(CLMV) โดยมองว่าพม่า กัมพูชา ลาว และเวียดนาม ยังมีโอกาสการเติบโต และความต้องการการระดมทุนค่อนข้างสูง

นายภากร กล่าวว่า ตลท.เห็นว่ามีความต้องการของนักลงทุนที่จะไปลงทุนในประเทศเหล่านี้ ประกอบกับความต้องการที่จะระดมทุน จึงเป็นโอกาสที่จะทำให้ประเทศไทยจะเป็นตัวกลาง โดยมองว่ามี 3 แนวทางที่จะสามารถทำได้คือ 1.ตราสารแสดงสิทธ์ที่เกิดจากหลักทรัพย์อ้างอิง (TDR) คือการนำหุ้นจากประเทศดังกล่าวมาให้นักลงทุนในไทยสามารถซื้อขาย 2.การจดทะเบียนคู่สองตลาด 3. การให้บริษัทที่เข้าไปลงทุนในกลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขง เข้าจดทะเบียนในเกณฑ์โฮลดิ้งคอมพานี

อย่างไรก็ตาม ทั้ง 3 แนวทางยังมีบางข้อที่ยังต้องมีการปรับกฏเกณฑ์เพิ่มเติม โดยในส่วนของโฮลดิ้ง คอมพานี จะมีประเด็นเรื่องของภาษีเงินปันผล และในส่วนของการจดทะเบียนสองตลาดยังมีปัญหาเรื่องของมาตฐานบัญชี การเปิดเผยข้อมูลต่างๆ ที่ยังไม่เท่าเทียมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ