ADVANC คาดรายได้ data ยังเติบโตต่อเนื่องปีละ 30% ช่วงปี 56-58

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 13, 2013 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิเชียร เมฆตระการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) คาดรายได้จากบริการข้อมูล (data) จะเติบโตต่อเนื่องในช่วง 3 ปีนี้(ปี 56-58) โดยคาดว่าจะเติบโตปีละ 30% หลังมีการให้บริการ 3G บนคลื่นใหม่ 2.1 GHz ที่ ADVANC คาดว่าจะเริ่มเปิดให้บริการได้ในเดือน พ.ค.56 นี้ และให้บริการทั่วประเทศได้ภายในปี 56 ประกอบกับยอดใช้เครื่องโทรศัทพ์สมาร์ทโฟน และ แทบเล็ตขยายตัวมากขึ้น
"Data มีการเติบโตสูงในปีนี้ก็คิดว่าโต 30% จากปี 55 ซึ่งถือว่าสูง และคิดว่าจะโต 30% อย่างนี้ไปอีก 2-3 ปี ...เพราะมีการใช้งานเต็มรูปแบบชัดเจน ราคาควบคุมระดับหนึ่ง เล่นได้เร็วขึ้น"นายวิเชียร กล่าว

นอกจากนี้ ADVANC คาดว่าบริษัทจะมีส่วนแบ่งการตลาด 3G บนคลื่น 2.1 GHz เป็นอันดับ 1 โดยบริษัทได้ขอเลขหมายใหม่ไว้จำนวน 14 ล้านเลขหมาย คาดว่าจะทยอยจำหน่ายหมดภายในปีนี้ ขณะที่บริษัทคาดว่าจะมีลูกค้า 3G ปีนี้ 10 ล้านเลขหมาย ส่วนลูกค้า 3G บนคลื่นเดิมมีอยู่ 4.5 ล้านเลขหมายซึ่งคาดว่าจะเป็นลูกค้ากลุ่มแรกที่ย้ายเข้า 3G บนคลื่น 2.1 GHz

"เราพยายามจะเป็น เบอร์ 1 ในธุรกิจ 3G ปัจจุบันยังเพิ่งเริ่มต้น" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ADVANC กล่าว

ณ สิ้นปี 55 ADVANC มีลูกค้าจำนวน 35.7 ล้านเลขหมาย โดยมีส่วนแบ่งตลาดในแง่จำนวนผู้ใช้บริการ 45% และ 54% ในแง่รายได้

สำหรับการเพิ่มวงเงินลงทุนของบริษัทจาก 5 หมื่นล้านบาทเป็น 7 หมื่นล้านบาทในช่วง 3 ปีนี้ นายวิเชียร กล่าวว่า เนื่องจากในช่วงก่อนหน้าการประมาณการงบลงทุนไม่ได้ประเมินถึงสภาพตลาดเครื่องโทรศัพท์ที่ออกรุ่นใหม่จำนวนมาก ได้แก่ iPhone 5 เป็นต้น อย่างไรก็ตามหลังการประเมินตลาดใหม่ทำให้ต้องลงทุนเพิ่มอีก โดยแหล่งเงินทุนอาจเพิ่มเติมจากเงินกู้ยืม ซึ่งไม่มีปัญหา

ขณะที่การประมูลใบอนุญาต 4G ได้เลื่อนออกไป เป็นไตรมาส 3/57 นั้น นายวิเชียร มองว่าอาจไม่มีผลกระทบกับแผนธุรกิจ และมองว่า ผู้ประกอบการบางรายเห็นว่าไม่ต้องรีบจำเป็นประมูล 4G เพราะต้องใช้งบจำนวนมากในการเข้าร่วมประมูล

ด้านนายปรัธนา ลีลพนัง รักษาการผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส ส่วนงานผลิตภัณฑ์และบริการดิจิตอล ADVANC กล่วว่า บริษัทให้ความสำคัญกับการสนับสนุนนักพัฒนารุ่นใหม่อย่างจริงจังและต่อเนื่องผ่านโครงการา AIS The StartUp เพื่อรองรับการพัฒนา Application ใหม่ๆ ทั้งนี้บริษัทได้ดำเนินการมากว่า 1 ปี และประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยมีนักพัฒนาหน้าใหม่ที่มีศักยภาพสูงเข้าร่วมโครงการประมาณ 300 ราย และพัฒนา App ทยอยออกสู่ตลาดผู้บริโภคแล้ว

ในปีนี้ บริษัทได้เปิดให้ผู้ที่สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมกิจกรรม AIS The StartUp Weekends 2013 ตั้งแต่ 13 ก.พ. - 17 มี.ค.56 ทางเวบไซด์ www.ais.co.th/thestartup เพื่อเข้าประกวดสร้าง Mobile Application เพื่อพัฒนาเป็นสินค้าและบริการที่ตอบโจทย์การใช้งานลูกค้าเอไอเอส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ